TPHCM: Cần nỗ lực phòng chống ma túy tại cộng đồng

(VOH) - Chiều 25/8, Ủy Ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã khảo sát tình hình thực hiện chính sách pháp luật về cai nghiện ma túy, phòng chống mại dâm HIV/AIDS trên địa bàn TPHCM. ng Đặng Thuần Phong - Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội làm Trưởng đoàn.

Đoàn đã làm việc tại quận 8 về việc phòng chống tệ nạn mại dâm, HIV/AIDS và công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng. Kết quả cho thấy, những năm qua, công tác phòng, chống HIV/AIDS tại quận 8 đã được triển khai sâu rộng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong đó, số người được phát hiện nhiễm HIV mới và số bệnh nhân tử vong vì AIDS tiếp tục giảm đáng kể. Các biện pháp can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS được triển khai đồng bộ. Việc thí điểm điều trị cai nghiện bằng thuốc Methadone và kết quả rất khả quan. Tuy nhiên, vấn đề tội phạm về ma túy cũng như các đối tượng sử dụng ma túy trên địa bàn ngày càng phức tạp và khó quản lý.

Buổi làm việc của Ủy ban các vấn đề xã hội tại Quận 8 về công tác phòng chống ma túy - Ảnh: P.Dung.

Ông Trần Thiện Thành – Trưởng Công an, phường 14, quận 8 cho biết : việc tái nghiện cao do chưa có sự quan tâm đúng mức của chính quyền địa phương trong phối hợp phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ban ngành, đoàn thể. Cai nghiện ma túy tại cộng đồng hầu hết là do công an phường phát hiện sau đó chuyển cho các ban ngành đoàn thể kết hợp với gia đình để tuyên truyền vận động là chính. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thì người dân tự nguyện, tự giác rất hiếm, hầu như không có người tự cai nghiện tìm đến. Việc thực hiện gia đình tự đưa đi cai là chưa thấy đâu. Tại vì theo Luật (thực hiện từ ngày 1/1/2014) có nhiều phức tạp, nếu tháo gỡ được sẽ đỡ phức tạp hơn. Tôi thiết nghĩ việc đưa người đi cai nghiện chữa bệnh thì cũng không có vấn đề gì vi phạm luật đâu".