Đây cũng là mô hình cấp phép mới được triển khai đầu tiên trên địa bàn TPHCM. Để chuẩn bị cho việc này, trước đó, quận 8 đã có 1 năm để lên kế hoạch hoàn thiện các giải pháp, kỹ thuật và liên thông giữa các phòng ban liên quan để giải quyết các hồ sơ, thủ tục cấp phép xây dựng cho người dân.
Xung quanh nội dung này, Đài TNND TPHCM (VOH) đã phỏng vấn Chủ tịch UBND quận 8 Bùi Tá Hoàng Vũ.

Quận 8 (TP.HCM) cấp phép xây dựng qua mạng - Ảnh: TTO
* VOH: Cấp phép xây dựng là một lĩnh vực khó và phức tạp, tại sao quận 8 lại chọn lĩnh vực này tiên phong trên địa bàn thành phố về ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết hồ sơ, thủ tục qua mạng?
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, chúng tôi nhận thấy việc cung cấp dịch vụ công cho người dân rất quan trọng. Đặc biệt là lĩnh vực xây dựng nhà cửa, đây là một vấn đề rất quan trọng và người dân phải thông qua chính quyền để đăng ký thực hiện quyền của mình.
Chúng tôi ý thức được rằng, ngày càng phải cung cấp những tiện ích thuận lợi hơn cho người dân, ứng dụng công nghệ thông tin để người dân hưởng được dịch vụ mà không phải đi lại nhiều lần, mà có thể trao đổi qua email, tin nhắn, internet. Do đó, quận 8 đã chọn việc cấp pháp xây dựng trực tuyến là một trong những nội dung chúng tôi sẽ thực hiện trong năm 2016.
* VOH: Vừa mới triển khai từ ngày 1/8/2016, quận 8 đã có sự chuẩn bị việc này trong bao lâu?
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ: Về mặt ý tưởng, chúng tôi đã chuẩn bị từ năm trước 2015. Đây cũng là lĩnh vực tương đối khó nên chúng tôi có mời các đơn vị tư vấn, doanh nghiệp cung cấp những giải pháp, kỹ thuật để cùng bàn bạc, làm sao quy trình này phải đơn giản, thuận lợi nhất cho người dân và giúp cho chúng tôi – bộ phận chuyên môn kỹ thuật cũng thuận lợi trong quá trình xử lý.
Chúng tôi đã chuẩn bị từ giữa năm 2015 và sau 1 năm, chúng tôi đã chính thức khai trương dịch vụ này ngày 1/8/2016.
* VOH: Quy trình cấp phép này sẽ được diễn ra như thế nào?
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ: Về mặt quy trình, đảm bảo theo các quy định của pháp luật, người dân khi thực hiện đăng ký nhà ở phải thực hiện theo các quy trình, thủ tục. Tuy nhiên, thay vì phải đến cơ quan một cửa liên thông, đến cơ quan tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ để nộp thì người dân có thể cung cấp hồ sơ của mình gồm đơn, giấy tờ sở hữu, chủ quyền và bản vẽ, thực hiện đăng ký thông thường như quy định hiện nay. Tuy nhiên, điểm khác biệt là người dân có thể làm ở nhà, làm bất cứ thời gian nào, ở đâu cũng được, thông qua môi trường internet.
Khi chúng tôi có thông tin như vậy, bộ phận chuyên môn của quận sẽ tiến hành kiểm tra việc cung cấp thông tin có đầy đủ chưa, việc trao đổi, hướng dẫn của người dân để bổ sung đầy đủ hồ sơ. Hồ sơ hoàn chỉnh, chúng tôi sẽ hẹn người dân đến cơ quan của quận 8 một lần để đối chiếu giấy tờ gốc và nhận văn bản gốc, bởi trong quy định về cấp phép xây dựng thì bản vẽ là một trong những khâu rất quan trọng mà người dân phải nộp để chúng tôi lưu trữ và đối chiếu. Việc này sẽ diễn ra như quy trình ISO mà chúng tôi đã công bố cho người dân theo cấp phép thông thường mà lâu nay chúng tôi đang thực hiện thông qua văn bản giấy.
* VOH: Chúng ta có dự liệu được những thuận lợi và khó khăn khi triển khai dịch vụ này không?
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ: Chúng tôi nghĩ thuận lợi là cơ bản, bởi vì người dân sẽ cung cấp thông tin, giảm chi phí đi lại, thời gian của cả cơ quan chuyên môn và của người dân. Đó là tiện ích lớn nhất và có thể theo dõi quá trình giải quyết của các cơ quan.
Đối với cơ quan quản lý, chúng tôi theo dõi được tiến trình thực hiện của các chuyên viên của mình, các phòng ban chuyên môn cung cấp dịch vụ công cho người dân, kiểm tra những lỗi (nếu có) và khắc phục với hướng là nâng cao dịch vụ cho người dân.
Về khó khăn, tôi nghĩ đây là một việc hơi mới, và một số gia đình người ta chưa ứng dụng công nghệ thông tin nhiều trong đời sống. Chúng tôi làm bình thường theo quy trình: tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ, người dân vẫn được thuận lợi hơn. Việc này như là một tiện ích cộng thêm trong quá trình cung cấp dịch vụ công cho quận 8.
* VOH: Chúng ta đặt mục tiêu trong 10 ngày sẽ giải quyết hồ sơ thì liệu có khả thi không ?
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ: Chắc chắn là khả thi, bởi vì quy trình giấy thì chúng tôi phải có thời gian chuyển từ phòng ban này sang phòng ban khác, nhưng qua không gian mạng thì thời gian này tiết kiệm được. Do đó, việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ và dữ liệu, chúng tôi thực hiện rất thuận lợi. Hiện tại, chúng tôi đang cập nhật giải quyết 12 ngày, và chúng tôi giảm 2 ngày thì nằm trong khả năng của quận 8.
* VOH: Chúng ta đã chuẩn bị như thế nào cho đội ngũ nhân viên để tiếp nhận, liên thông, giải quyết hồ sơ qua mạng điện tử được thuận tiện, hiệu quả?
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ: Đội ngũ thì chúng tôi tập huấn, huấn luyện chi tiết, đặt ra những tình huống phát sinh và thống nhất trong phương án xử lý, hiện nay đã tự tin cung cấp dịch vụ này cho dân.
* VOH: Để việc giải quyết hồ sơ được thuận lợi, người dân cần phải làm gì?
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ: Cần phải click chuột vào trang web của UBND quận 8, điền các mẫu khai, cung cấp cho chúng tôi những thông tin thông qua những file đính kèm, lúc đó người dân đã có thể cơ bản hoàn thành việc nộp thủ tục của mình rồi. Và chỉ cần đến 1 lần để đối chiếu, sẽ được nhận giấy phép xây dựng qua bưu điện hoặc trực tiếp tại văn phòng tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ của chúng tôi. Chúng tôi cũng mong trong thời gian tới, càng nhiều người dân sử dụng dịch vụ này để mang lại tiện ích cho cả bên cấp phép và xin phép.

