Đây được xem là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm, tạo trục kết nối nhanh giữa trung tâm TPHCM và huyện Cần Giờ – khu vực đang được định hướng trở thành đô thị du lịch sinh thái quy mô lớn.
Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, chiều dài tuyến chính hơn 54km, tốc độ thiết kế lên đến 350 km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục. Toàn tuyến có 2 ga ở giai đoạn 1 gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ; giai đoạn 2 sẽ bổ sung 4 ga nếu cần thiết.
Tổng mức đầu tư sơ bộ gần 102.430 tỉ đồng, chưa bao gồm khoảng 12.784 tỉ đồng chi phí giải phóng mặt bằng do ngân sách nhà nước đảm bảo. Một depot và trung tâm điều khiển OCC đều được bố trí tại xã Cần Giờ.
Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm, tính từ thời điểm được phê duyệt chủ trương đầu tư. Nhà đầu tư cam kết tự cân đối nguồn vốn, đảm bảo tiến độ và chịu trách nhiệm xác định tổng vốn đầu tư theo đúng quy định pháp luật.
Theo quyết định phê duyệt, dự án sẽ được khởi công vào ngày 19/12, sau khi hoàn tất các thủ tục giao đất. Tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác dự kiến trong vòng 30 tháng, hướng đến mục tiêu vận hành tuyến đường sắt trung tâm – Cần Giờ vào năm 2028, không bao gồm 4 nhà ga giai đoạn 2.
TPHCM kỳ vọng tuyến đường sắt mới sẽ tạo đột phá cho hệ thống giao thông công cộng, giảm áp lực lên các trục đường hiện hữu và mở ra dư địa phát triển mạnh mẽ cho khu vực phía Nam thành phố.
Theo phương án hướng tuyến, điểm đầu nằm tại công viên 23 Tháng 9 (phường Bến Thành), đi song song đường Lê Lai và Nguyễn Thái Học, sau đó chuyển hướng về đường Ký Con, vượt rạch Bến Nghé. Tuyến tiếp tục đi theo đường Hoàng Diệu, vòng về phía đường Nguyễn Tất Thành và bám sát hành lang đường Đoàn Như Hải.
Qua khu vực cảng Nhà Rồng, tuyến hướng về cầu Tân Thuận 2, rồi chạy dọc đại lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Thị Thập – Tân Mỹ. Từ đây, tuyến đi về phía nam, qua nút giao Phú Mỹ – Nguyễn Văn Linh, đến Nguyễn Lương Bằng – đường 15B – đường D1 rồi vượt sông Rạch Đỉa sang huyện Nhà Bè.
Sau khi đi qua các khu dân cư Vạn Phát Hưng, Phú Xuân, tuyến vượt sông Soài Rạp đến xã Bình Khánh, tiếp tục chạy dọc khu vực lấn biển và kết thúc tại ga Cần Giờ.
Theo UBND TPHCM, dự án sẽ hoàn thiện mạng lưới kết nối đường sắt vào khu vực Bến Thành – nơi định hình trở thành “trái tim” giao thông công cộng của thành phố, đồng thời tạo cú hích thu hút đầu tư và phát triển đô thị sinh thái Cần Giờ trong tương lai gần.
Dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ được kỳ vọng giữ vai trò chiến lược, góp phần hình thành trục giao thông tốc độ cao kết nối trung tâm TP.HCM với các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội toàn vùng.


