Tại kỳ họp chuyên đề ngày 20/2, HĐND TP.HCM đã thông qua chủ trương đầu tư 4 dự án BOT nhằm cải thiện hệ thống giao thông, giảm ùn tắc và nâng cao năng lực vận tải.

Cụ thể, 4 dự án sẽ được triển khai từ 2024 đến 2028, trong đó nhà đầu tư thu xếp gần 22.400 tỉ đồng, phần còn lại hơn 35.500 tỉ đồng từ ngân sách TPHCM.
Chi tiết 4 dự án BOT tại TPHCM
Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1
Chiều dài: 9,62 km (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An).
Quy mô: Mặt đường rộng 60 m, từ 10 - 12 làn xe.
Tốc độ thiết kế: 80 km/h cho tuyến chính, 60 km/h cho đường song hành.
Tổng vốn đầu tư: 16.285 tỉ đồng (trong đó nhà đầu tư góp 6.674 tỉ đồng, ngân sách TP chi 9.611 tỉ đồng).
Giải phóng mặt bằng: 29,18 ha.
Thời gian thực hiện: 2025 - 2028.
Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22
Chiều dài: 8,03 km (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3).
Quy mô: Mặt đường rộng 60 m, 10 làn xe, xây dựng 7 cầu vượt để giảm ùn tắc.
Tốc độ thiết kế: 80 km/h cho tuyến chính, 60 km/h cho đường song hành.
Tổng vốn đầu tư: 10.424 tỉ đồng (nhà đầu tư góp 4.190 tỉ đồng, ngân sách TP chi 6.234 tỉ đồng).
Giải phóng mặt bằng: 16,6 ha.
Thời gian thực hiện: 2024 - 2028.
Mở rộng Quốc lộ 13
Chiều dài: 5,9 km (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương).
Quy mô: Mặt đường rộng 60 m, 10 làn xe, bố trí 10 nút giao quan trọng.
Tổng vốn đầu tư: 20.900 tỉ đồng (nhà đầu tư góp 6.281 tỉ đồng, ngân sách TP chi 14.619 tỉ đồng).
Diện tích sử dụng đất: 39,54 ha.
Thời gian thực hiện: 2025 - 2028.
Nâng cấp đường trục Bắc - Nam
Chiều dài: 8,6 km (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành).
Quy mô: Mặt đường rộng 60 m, 10 làn xe.
Tốc độ thiết kế: 80 km/h cho tuyến chính, 60 km/h cho đường song hành.
Tổng vốn đầu tư: 9.894 tỉ đồng (nhà đầu tư góp 5.214 tỉ đồng, ngân sách TP chi 4.680 tỉ đồng).
Diện tích sử dụng đất: 66,5 ha (giải phóng mặt bằng 2,27 ha).
Thời gian thực hiện: 2025 - 2028.
UBND TPHCM có trách nhiệm công bố thông tin về quyết định chủ trương đầu tư, tổ chức lập và thẩm định các dự án thành phần. Đồng thời, thành phố sẽ bố trí vốn ngân sách theo từng giai đoạn, báo cáo HĐND TP để đảm bảo tiến độ triển khai.
Các dự án trên được kỳ vọng giảm ùn tắc giao thông, kết nối tốt hơn với các tỉnh lân cận và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho TPHCM.