Tuy nhiên, hạ tầng hiện tại còn hạn chế, thiếu đồng bộ, chưa khai thác hiệu quả.
Theo đề án phát triển giao thông thủy giai đoạn 2025-2030, TPHCM dự kiến đầu tư hơn 1.573 tỉ đồng theo hình thức PPP, hợp đồng BOO, với cam kết không dùng trợ giá ngân sách. Doanh thu chủ yếu đến từ các dịch vụ thương mại phụ trợ.
Giai đoạn 2025-2030, thành phố sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống buýt sông nội đô, tăng kết nối các khu đô thị mới như Thủ Thiêm, Phú Mỹ Hưng, đồng thời hình thành các tuyến liên đô thượng lưu, hạ lưu và phà biển. Các tuyến này nhằm tạo hành lang kinh tế - du lịch, kết nối TPHCM với Bình Dương và Cần Giờ - Vũng Tàu.
Các bến trung tâm như Bạch Đằng (TPHCM) và Cầu Đá (Vũng Tàu cũ) sẽ được nâng cấp, mở rộng thành đầu mối vận tải khách liên vùng. Song song đó, sẽ xây dựng thêm các bến mới tại Thủ Dầu Một, Phú Mỹ Hưng, Hiệp Phước, Long Sơn. Ngoài ra, mạng lưới trạm dừng chân và điểm dịch vụ du lịch ven sông (nhà hàng, khu đặc sản, điểm check-in) sẽ được đầu tư dọc tuyến.
Đề án còn đặt mục tiêu phát triển sản phẩm du lịch sinh thái - cộng đồng ở Cần Giờ, Lái Thiêu; khai thác văn hóa làng chài Long Sơn; xây dựng tour liên vùng theo chủ đề văn hóa, lịch sử, ẩm thực; triển khai mô hình buýt sông kết hợp du lịch phục vụ đi lại thường xuyên và thuê chuyến.
Giai đoạn sau 2030, thành phố định hướng mở rộng các tuyến dài hơn, đầu tư đội tàu hiện đại và phát triển chuỗi dịch vụ ven sông - ven biển đồng bộ. Các chuyên gia nhấn mạnh, để đề án khả thi, cần cải cách thủ tục hành chính, tạo cơ chế phối hợp hiệu quả và bảo đảm tiến độ giao đất, phê duyệt quy hoạch bến bãi.


