TPHCM: Chương trình “Tiếp sức người bệnh” góp phần giảm “cò” bệnh viện

(VOH) – Từ năm 2013, Trung tâm công tác xã hội Thanh niên TPHCM thực hiện chương trình “Tiếp sức người bệnh” tại 4 bệnh viện: Chợ Rẫy, Ung Bướu, Nhân dân Gia Định và Truyền máu huyết học. Qua đó, 15.000 lượt thanh niên tình nguyện đã tham gia, giúp đỡ cho hơn 300.000 lượt người bệnh đến khám và điều trị tại các bệnh viện. Chương trình cũng góp phần giảm “cò” bệnh viện và tiến tới chấm dứt tình trạng này.

Hỗ trợ bệnh nhân di chuyển tại bệnh viện Nhân dân Gia Định (Ảnh: Mỹ Hương)

Nhiều hiệu ứng tích cực

Sự góp mặt của các tình nguyện viên trong hoạt động “Tiếp sức người bệnh” đã góp phần làm thay đổi hành vi, xây dựng văn hóa xếp hàng, cách ứng xử văn minh của người tham gia khám chữa bệnh với đội ngũ y bác sĩ, cũng như thay đổi cách ứng xử của cán bộ nhân viên bệnh viện đối với bệnh nhân.

Từ hiệu ứng tích cực mà chương trình mang lại, năm 2014, Trung tâm công tác xã hội Thanh niên thành phố đã phối hợp với Sở Y tế thành lập đề án “Tiếp sức người bệnh” nhằm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới làm hài lòng người dân.

Chương trình hiện đã được nhân rộng thực hiện tại 9 bệnh viện: Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Từ Dũ, Bình Dân, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Trãi, Bệnh viện quận 2 và Bệnh viện phục hồi chức năng, điều trị bệnh nghề nghiệp với các đội hình hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh và người nhà bệnh nhân đến khám, điều trị ngay từ cổng bệnh viện.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế nhận định, qua một thời gian triển khai chương trình cho thấy sự hài lòng của người bệnh tăng lên, thời gian làm các thủ tục và khám chữa bệnh cũng nhanh và thuận tiện hơn. Ngoài ra, nhân viên y tế cũng giảm được 30-50% tải trọng công việc.

Bác sĩ Thu Hà cho biết thêm, tháng 7 vừa qua, Sở Y tế đã quyết định triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh” đến tất cả các đơn vị trực thuộc và bệnh viện tư nhân trên địa bàn thành phố, hướng tới giảm tải 30% công tác của nhân viên điều dưỡng, nhân viên hành chính của bệnh viện; giảm 50 - 70% tình trạng vứt rác không đúng nơi quy định; giảm 80 - 90% tình trạng hút thuốc lá trong bệnh viện. Đặc biệt là giảm “cò” bệnh viện và tiến tới chấm dứt tình trạng này.

Bài học thiết thực đối với tình nguyện viên

Xây dựng đội hình thanh niên tình nguyện tham gia giúp đỡ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân - nhất là người nghèo không chỉ mang lại lợi ích cho người bệnh mà còn giúp ích rất nhiều cho sinh viên.

Bởi trong quá trình tham gia, bên cạnh hướng dẫn, hỗ trợ, các tình nguyện viên còn nhắc nhở, tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà thực hiện các nội quy trong bệnh viện; hỗ trợ nhân viên y tế vận chuyển bệnh nhân đảm bảo an toàn, đúng kỹ thuật; tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý, tặng quà, xuất ăn cho bệnh nhân và người nhà. Qua đó, sinh viên học được rất nhiều kĩ năng thực tế.

Các tình nguyện viên tư vấn cho bệnh nhân làm thủ tục tại Bệnh viện quận 2 (Ảnh: Mỹ Hương)

Sinh viên Nguyễn Đỗ Lệ Quỳnh, trường Cao đẳng Công thương - một tình nguyện viên chia sẻ: “Tham gia chương trình em thấy mình nhanh nhạy, hoạt bát và giao tiếp tốt hơn. Thông qua việc nói chuyện và hiểu bệnh nhân em có thể giúp cho người bệnh giống như người thân trong gia đình”.

Tình nguyện viên Thái Hoàng Nam, Trường Đại học Giao thông vận tải TPHCM bày tỏ: “Em rất vui khi được giúp đỡ mọi người và góp phần giúp người bệnh cảm thấy ấm áp hơn, cảm thấy được sự quan tâm của xã hội”.

Chương trình “Tiếp sức người bệnh” đã góp phần phát huy truyền thống tương thân tương ái, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của các bạn trẻ trong các hoạt động vì cộng đồng; tạo cơ hội cho những người trẻ đóng góp tri thức, công sức cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân.

Đặc biệt, qua chương trình này, những tình nguyện viên trẻ đã góp phần không nhỏ xây dựng môi trường bệnh viện thân thiện, đáp ứng ngày càng hiệu quả nhu cầu khám chữa bệnh của người dân thành phố.