TPHCM có 302 dự án treo

(VOH) - Đây là những dự án đã được HĐND TP thông qua kế hoạch sử dụng đất nhưng đã quá 3 năm mà chưa thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất.

Tại buổi giám sát của Ban Đô thị Hội đồng nhân dân TPHCM về thực hiện công tác thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với các dự án đã có nghị quyết của HĐND TP ngày 4/10. Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, từ năm 2016 đến nay, HĐND TPHCM đã thông qua 11 nghị quyết cho phép thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất 1.445 dự án, có 302 dự án treo, chiếm 21%. Hiện có 402 dự án đã hoàn thành, 741 dự án đang triển khai.

Phát biểu tại buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Thanh Vân  - Trưởng Ban Đô thị cho rằng, con số các dự án treo như vậy là quá lớn. Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cần rà soát kỹ các dự án cần thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất trước khi tham mưu cho UBND TP trình HĐND TP thông qua, chứ không chỉ tổng hợp danh mục do các địa phương đưa lên.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân - Trưởng Ban Đô thị HĐND TPHCM
Bà Nguyễn Thị Thanh Vân - Trưởng Ban Đô thị HĐND TPHCM

Thời gian tới, Ban Đô thị HĐND TP khảo sát tính khả thi của các dự án do các địa phương đề xuất thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất về danh mục dự án cần thu hồi, chuyển mục đích sử dụng trước khi thẩm định, trình HĐND TP. Như vậy, sẽ tránh được tình trạng nhiều dự án đã được HĐND thông qua nhưng không khả thi. Việc này làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân có đất trong dự án.

Xem thêm: Vụ cháy quán karaoke làm 32 người chết: 'Không có tài liệu xác định công an tham gia cổ phần'

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân cũng yêu cầu phải có thủ tục công khai đối với các dự án bị đưa ra khỏi kế hoạch sử dụng đất để các quận, huyện có cơ sở giải quyết quyền lợi cho người dân.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng đề xuất đối với các dự án đã đưa ra khỏi kế hoạch sử dụng đất, phải có lộ trình điều chỉnh quy hoạch để người dân thực hiện các quyền về đất đai, xây dựng.