TPHCM có mức sinh thấp nhất cả nước

(VOH) - Thông tin tại Hội thảo báo chí với chính sách Dân số và Phát triển trong thời kì mới theo định hướng của Đảng vào ngày 14/12, TPHCM là một trong những tỉnh, thành có mức sinh đang xuống thấp.

Bác sĩ Mai Xuân Phương, Vụ Phó vụ truyền thông - Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thông tin với báo chí về tình hình dân số 

Hiện tổng tỷ suất sinh của TP là 1,45 con trong khi mức tỷ suất sinh trung bình chung của nước là 2,1 con. Theo sau TPHCM là Bình Dương 1,70 con, các tỉnh Đông Nam bộ là 1,69 con, đồng bằng sông Cửu Long 1,84 con. Ngược lại thì tỷ suất này đang tăng cao ở các tỉnh Tây Nguyên, miền núi phía Bắc như Kon Tum 3,45 con, Hà Giang 3,08 con, Tây Bắc 2,24 con.

Về vấn đề này, Tiến sĩ Lê Cảnh Nhạc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình TP, cho biết hiện nay thách thức lớn trong công tác dân số là sự chênh lệch mức sinh giữa các vùng miền, một số tỉnh thành mức sinh rất thấp, xuống dưới mức sinh thay thế trong khi các tỉnh, thành khác thì tỷ suất sinh này tăng quá cao.

Trong chỉ đạo chung, Tiến sĩ Lê Cảnh Nhạc lưu ý  sẽ cần có chính sách điều tiết theo đặc thù từng vùng trong vấn đề nâng và kéo giảm mức sinh.