TPHCM công bố 10 sự kiện nổi bật năm 2016

(VOH) - Sáng nay 29/12, Ủy ban nhân dân TPHCM đã công bố 10 sự kiện nổi bật của TP năm 2016  ở các lĩnh vực: Chính trị (3 sự kiện), Kinh tế (2 sự kiện), Xã hội (2 sự kiện), Văn hóa (1 sự kiện), Đô thị (1 sự kiện) và Đối ngoại (1 sự kiện).

Theo đó 10 sự kiện nổi bật nhất của TPHCM được bình chọn là:

1. Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 tại TPHCM

TPHCM đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Tại 3.208 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn Thành phố, đa số cử tri đi bầu cử sớm, tỷ lệ cao (99,36%), thể hiện ý thức trách nhiệm và là ngày hội của toàn dân trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

2. 40 năm Thành phố tự hào mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh

TPHCM đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Thành phố Sài Gòn – Gia Định vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh (1976 – 2016).

Qua 40 năm xây dựng và phát triển, TPHCM đã đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện, tạo sự chuyển biến căn bản trong đời sống xã hội, góp phần rất quan trọng vào thành tựu chung của cả nước.

Thành phố luôn quán triệt quan điểm tăng trưởng kinh tế phải gắn liền với tiến bộ, công bằng xã hội. Quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng dạy và học được nâng cao, chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được thực hiện khá tốt; hệ thống thiết chế văn hóa được đầu tư vừa ở nội đô và cả ngoại thành; công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, chất lượng khám, chữa bệnh được cải thiện; quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường.

3. Đường dây nóng TPHCM

Xuất phát từ yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên địa bàn; huy động trí tuệ của các tầng lớp nhân dân đóng góp thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của Thành phố và nâng cao trách nhiệm của bộ máy chính quyền trong giải quyết các nhu cầu đời sống nhân dân; đầu năm 2016, Đường dây nóng TPHCM chính thức được thiết lập, vận hành, tiếp nhận, xử lý và phản hồi các thông tin phản ánh của tổ chức, cá nhân trên địa bàn qua đầu số 08.88.24.72.47.

Đến nay, Thành phố đã tiếp nhận hơn 16.000 tin phản ánh, trong đó đã chỉ đạo xử lý hơn 12.000 tin, đang xử lý gần 4.000 tin. Có nhiều tin không thể xử lý do phản ánh chưa đầy đủ, không chính xác; nhưng với kết quả tích cực đạt được bước đầu, có thể nói Đường dây nóng đã mở thêm kênh thông tin thiết thực để các cấp lãnh đạo Thành phố kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của nhân dân, qua đó góp phần cải thiện và nâng cao khả năng phục vụ nhân dân của chính quyền, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong nhân dân cùng chung tay góp sức xây dựng và phát triển Thành phố.

4. TPHCM đạt chỉ tiêu Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 8,05%

Với sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, sự năng động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, tình hình phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội năm 2016 đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Thành phố đạt 8,05%, giá trị tuyệt đối là 1.037.625 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch năm 2016 và đạt cao nhất trong 5 năm gần đây: năm 2012 đạt 6,6%; năm 2013 đạt 7,19%; năm 2014 đạt 7,49%; năm 2015 đạt 7,72%.

5. TPHCM đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

Trong năm 2016, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Cụ thể, đã ban hành Quyết định số 3907 ngày 01 tháng 8 năm 2016 về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; tập trung các giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh của kinh tế Thành phố; nâng cao chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền các cấp, tạo đột phá trong cải cách hành chính nhằm xây dựng môi trường kinh doanh thực sự thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, thuận lợi, tạo sức hút mạnh trong đầu tư và phát triển doanh nghiệp. Bố trí 2.000 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố từ chương trình kích cầu đầu tư để hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới trang thiết bị, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất, khuyến khích xã hội hóa lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa…

6. Thành lập Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM

Năm 2016, Thành phố đặc biệt quan tâm chỉ đạo quyết liệt các cấp ngành, đơn vị triển khai thực hiện công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Với quyết tâm cao chăm lo thiết thực, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho bữa ăn của người dân, Thành phố chủ động chuẩn bị, đề xuất và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho thí điểm thành lập Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM; đây là cơ quan đầu tiên của cả nước thống nhất một đầu mối việc quản lý chặt chẽ vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất nuôi trồng đến chế biến đưa ra thị trường phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

7. TPHCM tuyên dương 138 gương thầm lặng mà cao cả

TPHCM luôn phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước; nhiều tấm gương từ nhiều thế hệ, nhiều giới, nhiều ngành đã xuất hiện. Điều đáng trân trọng là mỗi suy nghĩ, mỗi việc làm của họ đều xuất phát với tinh thần tự nguyện, không vụ lợi, không cần phải được vinh danh, khen thưởng, mà chỉ muốn làm cho cuộc sống xung quanh tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn. 138 tấm gương được tuyên dương năm 2016.

8. Đường sách TPHCM – Mô hình đường sách đầu tiên trong cả nước

Từ sự đồng thuận của nhân dân, TPHCM chính thức khánh thành đưa vào phục vụ nhu cầu độc giả từ ngày 09 tháng 01 năm 2016 tại đường Nguyễn Văn Bình, quận 1.

Đường sách là ý tưởng, nguyện vọng của những người làm xuất bản, in ấn, phát hành về một không gian độc đáo và mới lạ. Đây có thể xem như một địa điểm ổn định lâu dài cho việc phát triển văn hóa đọc, tạo sự gắn kết giữa sách, người làm sách và bạn đọc.

Con đường nhỏ dài khoảng 100m trở thành nơi lân la, gắn bó của nhiều người; ở đó, văn hóa đọc được tôn vinh một cách tự nhiên, sống động và gần gũi. Đây cũng là hành động thiết thực, giàu ý nghĩa trong việc giữ gìn và phát huy di sản văn hóa tinh thần của Thành phố.

9. TPHCM hoàn thành cơ bản cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn

Thành phố cũng chỉ đạo công tác điều tiết phân vùng phục vụ các nhà máy nước hợp lý, đảm bảo phục vụ cấp nước mùa khô; công suất cấp nước luôn giữ vững ổn định, tổng sản lượng nước sản xuất ước đạt hơn 633 triệu m3, đạt 104% kế hoạch năm 2016; cấp nước sinh hoạt bình quân đầu người đạt 141 lít/người/ngày; tất cả góp phần cho Thành phố hoàn thành cơ bản cung cấp nước sạch cho người dân trên toàn địa bàn.

10. Hội nghị kiều bào toàn thế giới 2016 với chủ đề “Kiều bào chung sức xây dựng TPHCM phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế”

Hội nghị được tổ chức lần đầu tiên với sự tham gia của hơn 500 đại biểu kiều bào trở về từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới cùng hàng trăm ngàn người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài quan tâm, theo dõi.

Hàng ngàn bài tham luận được gửi về thể hiện tâm huyết, tấm lòng của người Việt Nam phương xa luôn hướng về quê hương, Tổ quốc, hiến kế, góp sức bằng cả trí lực và vật lực để xây dựng đất nước nói chung, TPHCM nói riêng phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế.