TPHCM cùng Thụy Điển tìm ra con đường đột phá phát triển xanh

(VOH) - Xây tòa nhà chọc trời được làm hoàn toàn bằng gỗ hay bê tông xanh và đường rải nhựa xanh hoặc thép không sử dụng nhiên liệu háo thạch. Đó là cách đoạn tuyệt nhiên liệu hóa thạch của Thụy Điển.

Quá trình chuyển đổi để ứng phó tốt hơn với biến đổi khí hậu đang diễn ra. Chính bởi vậy, những giải pháp từng được xem là “bất khả thi” nay đã dần trở thành hiện thực như việc xây tòa nhà chọc trời được làm hoàn toàn bằng gỗ hay bê tông xanh và đường rải nhựa xanh hoặc thép không sử dụng nhiên liệu háo thạch. Đó là cách đoạn tuyệt nhiên liệu hóa thạch mà đất nước Thụy Điển đã và đang thực hiện. Để lan tỏa những ý tưởng sáng tạo đột phá và nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác Thụy Điển - Việt Nam về lĩnh vực phát triển bền vững, lần đầu tiên chương trình triển lãm “Tiên phong đột phá” được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh trong hai ngày 2 và 3/6/2022 tại Khách sạn New World TPHCM. Chương trình do Đại sứ quán Thụy Điển, Hội đồng Thương mại và Đầu tư Thụy Điển (Business Sweden), Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đồng tổ chức.

Phát biểu khai mạc chương trình diễn ra chiều nay 02/06/2022, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe chia sẻ: ''Là quốc gia đi đầu trong đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững, Thụy Điển có các kinh nghiệm thực tiễn và các doanh nghiệp Thụy Điển sở hữu các giải pháp công nghệ để tiên phong và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Thụy Điển đang trên đà trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Thông qua sự kiện này, chúng tôi muốn hợp tác sâu rộng hơn nữa với UBND TPHCM, các cơ quan ban ngành cũng như VCCI trong việc triển khai các sáng kiến xanh. Tôi tin rằng TPHCM là đầu tàu kinh tế, nơi đây có những doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Việt Nam tiên phong đổi mới sáng tạo, có thể tìm hiểu, cộng tác với các đối tác là tập đoàn của Thụy Điển. Mối quan hệ này sẽ mang lại các kết quả hết sức tốt đẹp, không chỉ là chính phủ giữa 2 nước mà còn là các doanh nghiệp với doanh nghiệp, các trường đại học và cả bạn trẻ với nhau."

Tham dự chương trình, phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đánh giá cao nỗ lực của Đại sứ quán Thụy Điển trong việc tổ chức sự kiện này, qua đó góp phần nâng cao nhận thức về phát triển bền vững, giới thiệu những công nghệ xanh tiên tiến, cũng như tạo nên những kết nối mới giữa chính phủ, doanh nghiệp, và người dân.

"Để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, Đảng bộ và chính quyền Thành phố đang triển khai các đề án quan trọng như xây dựng thành phố thông minh, chuyển đổi số, quy hoạch giao thông, quy hoạch chống ngập và xử lý nước thải, xây dựng Trung tâm tài chính, đô thị sáng tạo và nhiều đề án quan trọng ở lĩnh vực giáo dục và y tế và phát triển nhân lực. Chúng tôi tin rằng sự tiên phong của Thành phồ Hồ Chí Minh trong lĩnh vực phát triển bền vững sẽ có tác động lan tỏa tích cực đối với sự thịnh vượng chung của khu vực này",  ông Võ Văn Hoan phát biểu.

TPHCM cùng Thụy Điển tìm ra con đường đột phá phát triển xanh 1

Ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh rằng: Ngoài việc phát huy tối đa nguồn lực, Thành phố sẵn sàng hợp tác với các đối tác Thụy Điển cũng như cộng đồng quốc tế ở khía cạnh tài chính xanh, công nghệ xanh và nâng cao năng lực. Ông mong rằng trong thời gian tới TPHCM và Thụy Điển sẽ có những chương trình, dự án đầu tư cụ thể nhằm giải quyết những vấn đề bức thiết mà Thành phố đang đối mặt, đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp và chuỗi sự kiện “Tiên phong Đột phá” sẽ là cơ hội để hai bên cùng chung tay với nhân loại làm thay đổi thế giới.

v

zTPHCM cùng Thụy Điển tìm ra con đường đột phá phát triển xanh 2

Ông David Lidén, Tham tán Thương mại kiêm Trưởng đại diện Business Sweden tại Việt Nam cho biết: Công nghệ và chuyển đổi xanh là chìa khóa quan trọng trong việc chống lại các thách thức của biến đổi khí hậu: ''Đổi mới sáng tạo luôn đóng một vai trò quan trọng trong sự cạnh tranh của mỗi quốc gia - và mang lại chất lượng cuộc sống cho người dân. Trong chương trình Tiên phong đột phá, chúng tôi tìm kiếm những nhà tiên phong Việt Nam tham gia với tư cách là đối tác và đồng sáng tạo”. 

Với dân số chỉ gần 10 triệu người, Thụy Điển là trung tâm đổi mới sáng tạo. Thủ đô Stockholm của Thụy Điển đã tạo ra số lượng 'kỳ lân' (công ty công nghệ tỷ đô la) cao thứ hai trên thế giới tính theo bình quân đầu người. Theo OECD, cứ 1.000 lao động thì có đến 20 công ty khởi nghiệp sáng tạo (startup) ở Thụy Điển.

Đổi mới không sinh ra trong môi trường “đóng”. Nền tảng của xã hội Thụy Điển chính là sự cởi mở, bình đẳng, đa dạng và minh bạch. Một mối quan hệ đối tác công tư sâu rộng, một nền giáo dục và hệ thống nghiên cứu phát triển ở trình độ cao, một nền công nghiệp hiện đại cùng với các quy định thuế minh bạch sẽ là những yếu tố quan trọng thúc đẩy cho sự đổi mới sáng tạo phát triển một cách mạnh mẽ. Đó cũng chính là một thông điệp của chương trình “Tiên phong đột phá”. 

Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu

Trong bảng xếp hạng Chỉ số Đổi mới Toàn cầu (GII) ngày tháng 9 năm 2021, phân tích hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của 132 quốc gia, Thụy Điển đứng thứ 2 trong số 132 nền kinh tế trên toàn thế giới.Thụy Điển đạt điểm số cao về các chỉ số thể chế, nơi đo lường môi trường chính trị và các quy định về kinh doanh.

Trong tham số môi trường kinh doanh, đo lường tỷ lệ lao động có tri thức, khả năng hấp thụ công nghệ mới và mối liên kết với đổi mới sáng tạo, Thụy Điển được xếp hạng số một toàn cầu. Thụy Điển cũng đạt điểm số cao về đầu ra công nghệ, xếp thứ 2 trong số 132 quốc gia

Trong Chỉ số Đổi mới Toàn cầu, Việt Nam đứng thứ 44. Đáng chú ý, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí quán quân trong nhóm 34 quốc gia có thu nhập trung bình thấp và là một trong bốn nền kinh tế thu nhập trung bình có tiềm năng thay đổi cục diện đổi mới sáng tạo toàn cầu.

Chỉ số đổi mới xem đánh giá bảy thông số khác nhau: nguồn nhân lực và nghiên cứu, đầu ra tri thức và công nghệ, cơ sở hạ tầng, mức độ phát triển của thị trường, mức độ phát triển kinh doanh, đầu ra sáng tạo và thể chế.