TPHCM đang đối mặt với tình trạng giảm sinh

(VOH) - Giảm sinh đang xảy ra tại các thành phố lớn trong đó có TPHCM. Trước áp lực cuộc sống và các gánh nặng kinh tế, công việc, nhiều gia đình sống tại các đô thị lớn đang có xu hướng trì hoãn việc sinh con hoặc chỉ sinh 1 con.

Tỷ lệ sinh đang có xu hướng giảm (Ảnh: Phunuonline)

Hiện tượng phụ nữ sợ sinh con bây giờ không còn là chuyện hiếm. Theo báo cáo của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP, trong 06 tháng đầu năm 2015, tổng số trẻ sinh ở TP là hơn 21.600 trẻ, giảm 14% so với năm 2014.

Nếu không có chính sách dân số hợp lý gắn kết với  truyền thông vận động thì tất yếu sẽ dẫn đến mức sinh giảm. Điều này là một rào cản và cũng là khó khăn cho ngành dân số cũng như cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Liên quan đến thực trạng này, kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7, phóng viên Nhất Hương trao đổi với bà Phạm Thị Mỹ Lệ - Phó chi cục trưởng Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình TPHCM.

* TPHCM đang đối mặt với thực trạng mức sinh xuống thấp, bà cho biết cụ thể hơn về thực trạng này?

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ: Tổng tỷ suất sinh trên hai con đến năm 2014 TP chỉ còn 1,68 con. Điều này khiến những người làm công tác dân số rất lo lắng. Việc thực hiện mục tiêu giảm sinh đã tốt nhưng nếu chúng ta không có giải pháp thì giảm sinh này có thể tiếp tục giảm làm ảnh hưởng đến cơ cấu dân số, chất lượng dân số, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương đặc biệt là của TPHCM trong quá trình xây dựng phát triển. Do vậy trong thời gian tới mục tiêu đặt ra là duy trì mức sinh thấp hợp lý ở mức cho phép

* Thực tế một số nước khi mức sinh xuống thấp đến khi khuyến sinh mất thời gian rất dài mà đôi khi hiệu quả không như mong muốn. Bà có đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ: Đây là vấn đề mà không phải là đến bây giờ ngành dân số mới thấy. Bài học kinh nghiệm các nước trong thực hiện mục tiêu giảm sinh thấy rằng, thực hiện giảm sinh thì dễ nhưng nếu không có giải pháp, biện pháp cho giảm sinh căn cơ sẽ dẫn đến tình trạng mức sinh thấp. Khi đó khuyến khích sinh trở lại vô cùng khó khăn. Điều này TPHCM đã được tổng cục định hướng nhiều năm rồi và TPHCM cũng đã có nhiều giải pháp.

Chúng tôi nhận thấy phải tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để làm sao duy trì mức sinh thấp nhưng hợp lý đảm bảo cơ cấu dân số, vẫn phải tập trung công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức các cấp ủy Đảng, chính quyền, của cả hệ thống chính trị trong tuyên truyền vận động triển khai các chủ trương này chứ không đơn độc ngành dân số làm được; và phải có giải pháp để việc giảm sinh này một cách hợp lý không để giảm quá thấp.

* Với ngành dân số cần phải có sự thay đổi chiến lược truyền thông như thế nào để duy trì mức sinh hợp lý thưa bà?

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ: Trong công tác tuyên truyền vận động thời gian tới chúng tôi kêu gọi, vận động và chuyển từ thông điệp mỗi cặp vợ chồng nên sinh 1 hoặc 2 con thành kêu gọi mỗi gia đình, mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con để tránh tình trạng giảm sinh này. Chúng tôi cũng kêu gọi chị em phụ nữ, các cặp vợ chồng nên sinh theo quy luật tự nhiên tránh lựa chọn giới tính khi sinh để phòng tránh mất cân bằng giới tính khi sinh trong khi mức sinh giảm thấp. Đây là những nội dung chúng tôi tập trung để duy trì mức sinh hợp lý trong thời gian sắp tới.

* Xin chân thành cảm ơn bà.