Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết năm 2023, TPHCM tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỉ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam với 5 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách nội địa, tổng thu là 160.000 tỉ đồng.
Năm 2024, TPHCM đặt mục tiêu đón 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa, tổng thu của ngành du lịch đạt tối thiểu 190.000 tỉ đồng.
“TPHCM xác định mục tiêu năm 2024 là phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững và tạo liên minh kích cầu du lịch. TPHCM ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ thông tin, giới thiệu nền tảng Metaverse, mở nền tảng bản đồ 3D/360 trên phạm vi cả nước” - ông Hòa nói thêm.
Sở Du lịch sẽ tổ chức quảng bá, xúc tiến đến các thị trường nước ngoài như hội chợ IMEX Frankfurt, Roadshow tại Úc, hội chợ IMEX America, hội chợ ITB Asia, hội chợ WTM London…
TPHCM nâng tầm và nâng chất các sự kiện như Lễ hội Áo dài, Ngày hội Du lịch, Hội chợ Du lịch quốc tế, Tuần lễ Du lịch, phấn đấu đưa sự kiện Lễ hội Sông nước trở thành sự kiện đặc trưng.
Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết mặc dù lượng khách quốc tế đến thành phố có tăng trưởng mạnh so với năm 2022 song chỉ mới phục hồi khoảng 60% so với năm 2019, trong khi tỉ lệ này của cả nước là 70%.
“Cần làm sao cho khách du lịch vào sâu hơn nữa trong vùng đất Việt Nam, nghỉ lâu để chi tiêu và ra khỏi đất nước chậm thôi”, ông Dũng lưu ý.
Cần phải có sự chủ động “vào cuộc” quyết liệt, đồng bộ như “người trong cuộc” của nhiều ngành khác. Nêu cao vai trò của hiệp hội, đơn vị chủ lực ngành du lịch... đầu tư tour tuyến, sản phẩm giới thiệu du lịch.
“TPHCM cần một tiêu chí chuẩn cho du khách mà không cần phát sinh thủ tục hành chính để doanh nghiệp tham gia. Đừng để thủ tục hành chính mới trở thành rào cản khi doanh nghiệp tham gia xây dựng sản phẩm”, ông Dũng nói.