Theo đề xuất nói trên, giai đoạn 1 của dự án (đoạn Bến Thành – Bến xe Miền Tây) dài 9,7 km, có điểm đầu kết nối với các tuyến metro số 1, số 2 tại Nhà ga Bến Thành, quận 1; điểm cuối tại Bến xe Miền Tây.
Giai đoạn 2 (đoạn Bến xe Miền Tây – Tân Kiên) dài 10,1 km có điểm đầu tại Bến xe Miền Tây và điểm cuối tại Tân Kiên. Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 62.040 tỷ đồng (tương đương 2,82 tỷ USD), trong đó giai đoạn 1 dự kiến là 40.040 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành, tuyến metro 3a được kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1, hình thành tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm nối Bến xe Suối Tiên - trung tâm thành phố (Bến Thành) - Bến xe Miền Tây, tạo sự thuận tiện cho hành khách và nâng cao hiệu quả đầu tư cho tuyến metro số 1; đồng thời kết nối liên thông ba trung tâm vận chuyển hành khách lớn của thành phố là bến xe Miền Đông mới – trung tâm thành phố (Bến Thành) - Bến xe Miền Tây.