Chờ...

TPHCM đón đỉnh triều cường vượt báo động 3 kết hợp mưa lớn kéo dài

TPHCM và các tỉnh ở hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai sắp đối mặt với đợt triều cường cao nhất trong năm, dự kiến đỉnh triều sẽ vượt báo động 3 vào ngày 19-20/10 (tức 17-18/9 âm lịch).

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, mực nước tại các trạm vùng hạ lưu hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai đang tăng nhanh theo chu kỳ triều cường Rằm tháng Chín.

Vào sáng ngày 15/10, mực nước tại một số trạm đã tiệm cận báo động 3, bao gồm trạm Thủ Dầu Một (sông Sài Gòn), trạm Nhà Bè (kênh Đông Điền) và trạm Phú An (sông Sài Gòn).

Dự báo trong những ngày tới, mực nước tiếp tục tăng, với đỉnh triều có khả năng xuất hiện từ 4-7h và 16-19h.

Tại trạm Phú An và Nhà Bè, mực nước dự kiến đạt 1,7-1,75m, cao hơn báo động 3 từ 0,1-0,15m, còn tại trạm Thủ Dầu Một, mức nước có thể lên tới 1,75-1,8m.

Ngap TPHCM
Ảnh minh hoạ

Cơ quan khí tượng cảnh báo mức độ rủi ro thiên tai tại các khu vực ven sông, trũng thấp ở hạ lưu sông Sài Gòn - Đồng Nai ở cấp độ 2. Triều cường kết hợp với mưa lớn có thể gây ngập úng nghiêm trọng, ảnh hưởng tới giao thông và các hoạt động kinh tế - xã hội của TPHCM.

Nhiều tuyến đường trũng thấp như Huỳnh Tấn Phát, Trần Xuân Soạn (quận 7), Lê Văn Lương, Đào Sư Tích, Phạm Hữu Lầu (huyện Nhà Bè) và quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) dự kiến sẽ bị ngập.

Ngoài ra, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trong chiều và đêm ngày 15/10, Nam Bộ sẽ tiếp tục đón mưa, mưa vừa và giông. Một số nơi có thể xảy ra mưa to đến rất to, với lượng mưa lên đến 20-40mm, cục bộ có nơi trên 100mm, gây nguy cơ ngập cục bộ tại các khu vực trũng thấp.

Nguyên nhân của đợt mưa lớn và giông này là do ảnh hưởng của không khí lạnh suy yếu, cùng với hoạt động mạnh của rãnh áp thấp xích đạo và nhiễu động gió đông trên cao.

Trong mưa giông, khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh là rất cao. Người dân cần đề phòng nguy cơ mưa lớn kéo dài gây ngập lụt tại các vùng có khả năng thoát nước kém trong những ngày tới.