TPHCM dự kiến hỗ trợ cho người lao động mất việc, ngừng việc vì Covid-19

(VOH) - Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM sẽ báo cáo Ủy ban nhân dân TPHCM và đề xuất hỗ trợ mỗi người lao động bị ngừng việc từ tháng 5 đến hết 31/12/2021.

Sau khi khảo sát tình hình doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ tạm dừng hoạt động, người lao động bị ngừng việc, chấm dứt hợp đồng lao động, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM sẽ báo cáo Ủy ban nhân dân TPHCM và đề xuất hỗ trợ mỗi người lao động bị ngừng việc từ tháng 5 đến hết 31/12/2021.

Trọng tâm đề xuất hỗ trợ là doanh nghiệp ngành du lịch, giao thông vận tải, doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn do tác động bởi dịch Covid-19.

TPHCM dự kiến hỗ trợ cho người lao động mất việc, ngừng việc vì Covid-19 1
Các cấp các ngành TPHCM hỗ trợ cho công nhân gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19. Ảnh minh hoạ: SGGP 

Với người lao động, thành phố sẽ quan tâm hỗ trợ người lao động ở khu vực phi chính thức, giáo viên mầm non, mẫu giáo, nhóm trẻ ngoài công lập cũng như các lao động ngừng việc, mất việc ở tại các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất nhỏ, người bán vé số lưu động, người buôn gánh bán bưng, người không có hợp đồng lao động; người có công với cách mạng, thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo và diện bảo trợ xã hội. Người lao động mất việc tháng nào, TPHCM sẽ xem xét, hỗ trợ tháng đó.

VOH phỏng vấn ông Lê Minh Tấn – Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM.

*VOH: Sở LĐ-TB-XH TPHCM có kế hoạch tham mưu UBND TPHCM hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gồm người lao động bị mất việc, ngừng việc do dịch Covid -19 như thế nào?

Ông Lê Minh Tấn: Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở TPHCM. Được sự chỉ đạo kịp thời của UBND TP, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM phối hợp với các sở ngành, chức năng cùng với UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn TP thực hiện tốt các chính sách an sinh, xã hội.

Trong đó, hỗ trợ cho người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, giảm thu nhập hoặc không có thu nhập để đề xuất UBND TP trình HĐND TP ban hành Nghị quyết hỗ trợ gói an sinh lần thứ 2 trên địa bàn TPHCM, dùng ngân sách của TP hỗ trợ cho các đối tượng này.

Sở tham mưu UBND có chính sách cụ thể, hỗ trợ từng đối tượng nhất là doanh nghiệp du lịch, vận tải, doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ đang gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19.

*VOH: Những đối tượng nào sẽ được hỗ trợ? Thời gian hỗ trợ và sẽ hỗ trợ trong bao lâu, thưa ông?

Ông Lê Minh Tấn: Đối tượng là người bị ngừng việc, mất việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động mà không đủ điều kiện để hưởng thất nghiệp thì các phường, xã, các KCN, KCX, Khu CNC và Khu nông nghiệp công nghệ cao cũng như các quận huyện sẽ điều tra và đề xuất về Sở để báo cáo TP.

Các đối tượng như là giáo viên mầm non, mẫu giáo, nhóm trẻ ngoài công lập cũng như các lao động ngừng việc, mất việc ở tại các DN, các cơ sở sản xuất nhỏ, người bán vé số lưu động, người mua gánh bán bưng, người không có hợp đồng lao động, là lao động tự do... để có chính sách hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng này.

Ngoài ra, có các đối tượng là trẻ em dưới 16 tuổi đang bị phong tỏa, bị cách ly ở các khu vực có hoàn cảnh khó khăn cũng như các đối tượng là chính sách, có công, diện bảo trợ xã hội được hưởng ở các phường, xã cũng như thành viên của hộ nghèo, hộ cận nghèo bị tác động của dịch Covid -19 lần này.

Đợt này, chính sách sẽ trình cho Ủy ban nhân dân TP cũng như HĐND TP bắt đầu thực hiện từ tháng 05 đến hết ngày 31/12/ 2021.

Theo diễn biến của dịch khi mất việc, ngừng việc của tháng nào thì hỗ trợ tháng ấy, chứ không nhất thiết là phải hỗ trợ 6 tháng và thời gian thì từ đây đến cuối năm.

*VOH: Ông nhận định như thế nào về tác động của dịch Covid-19 đối với lĩnh vực việc làm?

Ông Lê Minh Tấn: Theo thống kê ban đầu có khoảng trên 12.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa, siêu nhỏ có khả năng bị ảnh hưởng phải ngừng hoạt động, làm ảnh hưởng đến 30.000 lao động trong quý 2 của năm 2021 này. Đây là một vấn đề không đơn giản và TP có nhiều chủ trương để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trụ lại để tiếp tục sản xuất, kinh doanh, bảo đảm giữ chân người lao động cũng như có nguồn hàng để tiếp tục sản xuất kinh doanh năm 2021.

*VOH: Để không người nào bị bỏ sót, Sở LĐTB và XH TPHCM có kế hoạch lập danh sách trao như thế nào và cần có sự phối hợp giữa các cơ quan ra sao?

Ông Lê Minh Tấn: Với những kinh nghiệm đã thực hiện các chính sách an sinh xã hội năm 2020, thì năm nay Sở LĐTB và XH tiếp tục tham mưu cho UBND TP, phối hợp với các sở, ban ngành nhất là MTTQ TP đến quận, huyện, phường, xã cũng như các ấp, khu phố, tổ dân phố, nhân dân các đoàn thể chính trị, xã hội tiếp tục khảo sát điều tra thật cụ thể từng hộ, từng gia đình gặp khó khăn để lập danh sách dưới sự giám sát của cộng đồng để không bỏ sót một đối tượng nào.

Đây là một việc làm phải rõ ràng, cụ thể, phải công khai, minh bạch. Các phương tiện thông tin đại chúng thông tin đến cho mọi người dân hiểu và chia sẻ sâu sắc trong lúc khó khăn này.

*VOH: Cám ơn ông!