TPHCM : Gọi 08.3838.7521 để tố giác hành vi đua xe, tụ tập trái phép

(VOH) - Theo Ban An toàn giao thông thành phố, tình hình thanh niên tụ tập gây rối trật tự công cộng và đua xe trái phép đã giảm mạnh trong thời gian qua. Nếu năm 2010 có đến hơn 280 vụ thì đến năm 2014 đã giảm còn 10 vụ.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng này đang có xu hướng manh nha tái diễn. Ngăn ngừa và đối phó với tình trạng đua xe, tụ tập trái phép, ngày 22/5, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt CATP tổ chức tọa đàm “Giải pháp phòng chống thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng và đua xe trái phép trên địa bàn thành phố”. 

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Những tuyến đường như Đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, Điện Biên Phủ, Nguyễn Văn Lượng, Nguyễn Oanh, Phan Văn Trị… là những điểm nóng gây nhức nhối cho người dân và gây khó cho lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trong công tác bảo vệ trật tự an toàn giao thông (TTATGT).

Trước tình hình đó, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an Thành phố đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, cứng rắn, vì vậy tình hình đua xe trên địa bàn thành phố chuyển biến rõ rệt. Đại tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng CSGT ĐB-ĐS CATP cho biết : “Phòng PC 67 thường xuyên rà soát, nắm tình hình các tuyến đường, chủ động chốt chặn, tuần tra lưu động tại các điểm nóng, kịp thời giải tán ngay từ đầu biểu hiện tụ tập trên đường, chuẩn bị chạy xe gây rối trật tự, đồng thời thông tin cho các lực lượng trên đường phối hợp và xử lý. Ngoài ra, phối hợp với lực lượng hình sự sẽ bắt nguội những đối tượng có hành vi manh động để trấn áp từ đầu và lập hồ sơ, có thể sẽ truy tố. Bên cạnh đó, thực hiện tốt việc lập danh sách các lò có dấu hiệu độ xe, xoáy nòng phục vụ đua xe trái phép, buộc viết cam kết không tiếp tay cho đối tượng cũng như lên danh sách và lập hồ sơ các đối tượng vi phạm liên quan đến tụ tập đua xe trái phép gây rối trật tự công cộng; áp dụng biện pháp quản lý tại địa phương, đưa các đối tượng này ra kiểm điểm trước tổ dân phố..”.

Theo thống kê của Phòng PC67, lực lượng CSGT đã lập biên bản đối với 10.078 trường hợp vi phạm với các lỗi như: điều khiển xe lạng lách, điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh, điều khiển xe thành đoàn gây cản trở giao thông… tạm giữ 4.627 xe mô tô. Các đối tượng này thường lợi dụng các sự kiện lễ hội, các hoạt động chính trị để tụ tập gây mất TTATGT về đêm. Thông thường sẽ tụ tập tại tuyến đường Tạ Uyên và khu vực chợ Kim Biên sau đó di chuyển thành các nhóm nhỏ trên một số tuyến đường như Võ Văn Kiệt, Hồng Bàng, Tạ Uyên, Hải Thượng Lãn Ông, Bà Hom, Tỉnh lộ 10… thuộc khu vực địa bàn Quận 5, 6, 10, 11. Thiếu tá Huỳnh Trung Phong, Phó trưởng Phòng CSGT ĐB-ĐS CATP nhận định: “Các đối tượng không công khai thành từng tốp với số lượng lớn, dàn hàng ngang mà bố trí lực lượng để cảnh giới lực lượng chức năng, lựa chọn các tuyến đường vắng rồi hình thành từ 05 đến 06 xe chạy so kè với tốc độ cao. Sau đó sử dụng các phương tiện ghi hình rồi tung lên mạng, xem đó như là chiến tích để thể hiện mình và để lôi kéo các đối tượng khác cùng tham gia”.

Thời gian tới là thời điểm nghỉ hè và cũng là thời điểm diễn ra Seagames 28, với các trận bóng đá của đội tuyển U23 Việt Nam, chính vì vậy PC67 dự báo tình trạng tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng có thể diễn biến phức tạp hơn, tính chất, số lượng tham gia có thể tăng và lan sang địa bàn khác nếu không có biện pháp giải quyết kịp thời, quyết liệt.

Theo Đại tá Trần Thanh Trà, khi phát hiện có tình trạng tụ tập đua xe trái phép, người dân gọi đến đường dây nóng 08.3838.7521 để tố giác. Công an thành phố sau đó sẽ có các phương án để vây bắt, ngăn chặn các hành vi này. Sau 22h, chúng tôi phối hợp các lực lượng gồm cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động, cảnh sát 113 và công an quận huyện để kiểm tra hành chính, chốt chặn và xử lý các thanh thiếu niên này. 

Để giải quyết tình trạng này một cách hiệu quả, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban an toàn giao thông thành phố cho hay, sẽ tạo thêm sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên để họ không tham gia làm quái xế : “Chúng tôi sẽ phối hợp với Thành Đoàn và Sở Văn hóa –  Thể thao &  Du lịch để nghiên cứu, tổ chức những mô hình phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế của Thành phố để tạo sân chơi lành mạnh cho các em trong thời gian tới”.