TPHCM: hơn 1.500 phạm nhân được đặc xá trong 8 năm

(VOH) - Từ năm 2008 đến nay, hơn 1.500 phạm nhân thi hành án tại các cơ sở giam giữ thuộc Công an TPHCM đã được Chủ tịch nước quyết định đặc xá trong 6 đợt.

Đó là thông tin được Công an TP đưa ra tại Hội nghị Tổng kết 8 năm thi hành Luật Đặc xá và 5 năm thi hành Luật Thi hành án hình sự, vừa được tổ chức sáng nay 6/10.

Sau 8 năm thực hiện Luật Đặc xá, số người được đặc xá tái phạm tội chỉ chiếm tỉ lệ 1,2%, chứng tỏ chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước là hoàn toàn đúng đắn và công tác đặc xá đã được TPHCM triển khai nghiêm túc, theo đúng các quy định của pháp luật.

Việc xét, đề nghị đặc xá đảm bảo chặt chẽ, minh bạch, công khai, dân chủ, đúng đối tượng, điều kiện quy định, không để xảy ra tiêu cực, thiếu sót. Đồng thời, nhờ triển khai cụ thể, đồng bộ các biện pháp tiếp nhận quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá về cư trú tại địa phương nên thời gian qua, TP đã tạo được sự đồng thuận của quần chúng nhân dân và các ban ngành, đoàn thể, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tham gia giúp đỡ, tạo điều kiện cho người được đặc xá sớm ổn định cuộc sống, nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng.

Qua đó tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại TP đảm bảo ổn định, không xảy ra các vụ việc phức tạp do người được đặc xá gây nên.

Song song đó, tính đến ngày 30/4/2016, các cơ quan giam giữ thuộc Công an TP đang tiếp nhận 404 phạm nhân, số đối tượng bị kết án tù còn ở ngoài xã hội là 679 người (đa số là do hưởng án treo, hoãn chấp hành án phạt tù).

Trong 5 năm qua, không có phạm nhân nào đang chấp hành án tại các trại tạm giam, nhà tạm giữ chết, bỏ trốn hoặc vi phạm pháp luật đến mức bị khởi tố hình sự.

Riêng công tác thi hành án tử hình (từ 16/12/2013), TP mới thực hiện ca tử hình đầu tiên bằng thuốc độc, đến nay công tác này được thực hiện đúng kế hoạch và đảm bảo an toàn tuyệt đối.