TPHCM không thiếu kinh phí chống dịch bệnh Corona

(VOH) - Tại hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh Corona chiều ngày 31/1, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khẳng định TP không để người dân thiếu khẩu trang và nước rửa tay.

Đặc biệt, thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng cho việc thành lập bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bệnh Corona lan rộng. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh để phòng bệnh Corona, mục tiêu quan trọng nhất là làm cho người dân chủ động phòng, chống dịch, hiểu rõ được cách phòng chống dịch bệnh.

Ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu cần phải có bộ tài liệu bỏ túi phát cho từng hộ dân để họ nắm được cách thức phòng tránh, đồng thời là thông tin liên hệ nếu có các triệu chứng nghi ngờ. Thành ủy đã yêu cầu UBND chỉ đạo các đơn vị thực hiện việc in ấn tài liệu truyền thông này, hoàn thành trước ngày 3/2, để Mặt trận Tổ quốc các cấp phát hành cho người dân.

Trong trường hợp dịch bệnh lan rộng, Bộ Tư lệnh thành phố chuẩn bị sẵn sàng phối hợp với Sở Y tế triển khai bệnh viện dã chiến. Đồng thời, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, các bệnh viện phải có khu cách ly. Cũng theo ông Nguyễn Thiện Nhân, hiện trên địa bàn có 35 đơn vị sản xuất khẩu trang, vì vậy không để thành phố thiếu khẩu trang và nước rửa tay cho người dân.

Khách đến các tiệm thuốc tây hôm nay chủ yếu hỏi mua khẩu trang y tế. Ảnh minh họa: P Nguyệt

Bên cạnh đó, Bí thư TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các cơ quan báo chí, trang tin điện tử quận, huyện đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Corona: "Thành phố khẳng định không thiếu kinh phí cho việc chống dịch, chúng ta khẳng định những người phải vào cơ sở y tế để giám sát, chữa trị là miễn phí, đã vào cơ sở y tế là không mất tiền, miễn là chữa kịp thời an toàn. Nếu tổ chức giám sát tại nhà có báo địa phương thì cung cấp mặt nạ, nước rửa tay đầy đủ. Các cơ sở Bệnh viện trang bị đủ đảm bảo những người chăm sóc không bị nhiễm bệnh và chúng ta cũng sẵn sàng hỗ trợ cho các địa phương".

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế đánh giá thành phố là nơi tổ chức nhiều sự kiện đông người, thu hút khách du lịch từ khắp nơi và nhu cầu giao lưu rất cao vì vậy nguy cơ xảy ra dịch bệnh và lây lan trong cộng đồng.

Tuy nhiên, qua kinh nghiệm chống dịch nhiều năm qua, thành phố đã có hệ thống dự phòng trang bị khá tốt so với các địa phương khác. Ngay sau khi Bộ Y tế có chỉ đạo, Sở Y tế thành phố đã xây dựng kế hoạch ứng phó dịch bệnh Corona, tham mưu UBND TP ban hành kế hoạch ứng phó trên toàn thành phố.

Trong thời gian tới, Sở Y tế TP sẽ thành lập khoảng 26 đội hình phản ứng nhanh để phòng, chống dịch bệnh Corona. Ông Nguyễn Hữu Hưng cho biết một số giải pháp phòng, chống dịch: "Bộ Y tế đã giao cho một số bệnh viện của thành phố thành lập đội phản ứng nhanh để sẵn sàng hỗ trợ cho các địa phương ở phía Nam, Riêng Sở Y tế thành lập 26 đội. Chúng tôi sẽ theo sát tình hình dịch dịch bệnh, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Y tế, của lãnh đạo thành phố và trên cơ sở đó cũng sẽ tham mưu để lãnh đạo thành phố có chỉ đạo kịp thời cho các sở ngành cùng phối hợp với ngành y tế thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh".

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra đang diễn biến phức tạp, UBNDTP ra chỉ thị ngày 30/1/2020 về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra; để chủ động phòng, chống dịch viêm phổi cấp trên địa bàn thành phố có hiệu quả, đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân, khống chế dịch không để lây lan trong cộng đồng.

Ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân TP cho biết: "Giao Sở Y tế thường xuyên cập nhật chỉ đạo của Bộ Y tế về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra, để hướng dẫn các quận – huyện thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm bệnh tại thành phố, cách ly triệt để, theo dõi các trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm; phối hợp cùng các cơ quan liên quan triển khai thực hiện tốt việc giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ các vùng có dịch tại các cửa khẩu nhằm phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh nCoV, để có những biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào thành phố".

Ủy ban nhân dân thành phố đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố chỉ đạo các tổ chức thành viên tích cực, chủ động phối hợp với ngành y tế thành phố và chính quyền các cấp thực hiện tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân thành phố đối với công tác phòng, chống dịch bệnh (nCoV).

Sở Y tế chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này để tổng hợp hàng ngày báo cáo cho Thường trực Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Y tế về tình hình phòng, chống dịch bệnh (nCoV) trên địa bàn thành phố.

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với dịch corona: Cuộc họp vừa diễn ra rạng sáng 31/1/2020 (giờ Việt Nam), Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu vì dịch viêm đường hô hấp do ...

 

TPHCM ra chỉ thị tăng cường phòng, chống dịch corona: Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký ban hành Chỉ thị 03 (khẩn) về việc tăng cường phòng chống bệnh viêm đường ...