TPHCM kiến nghị cấm vĩnh viễn 'con nghiện' lái xe

(VOH) - Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến kiến nghị Chính Phủ, các Bộ ngành Trung ương xem xét cấm vĩnh viễn tài xế nghiện ma túy khi lái xe.

Hiện nay, theo quy định của Nghị định 46 quy định tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng đối với người lái xe có chất ma túy. Theo ông Tuyến như vậy chưa đủ sức răn đe.

Báo cáo tại hội nghị Trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý 1 và phương hướng nhiệm vụ quý 2 năm 2019 vào sáng 24/04/2019, Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, qua công tác thanh, kiểm tra trong quý 1 vừa qua, lực lượng chức năng của thành phố cũng đã phát hiện và xử lý 17 trường hợp vi phạm về sử dụng chất kích thích. Về ma túy cũng đã tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng hiện nay số tài xế sử dụng chất kích thích, chất gây nghiện gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng như thời gian vừa qua. Trong khi đó, ở khoảng 11, điều 5 của Nghị định 46 quy định tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng trong trường hợp có Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy.

“Tôi cho rằng như vậy là chưa thật sự đủ sức răn đe. Bởi vì, đối với những tài xế đã sử dụng chất kích thích thì ảnh hưởng lâu dài. Do đó, thành phố Hồ Chí Minh thống nhất với đề xuất của các ngành, đối với những trường hợp đã trở thành đối tượng nghiện thì phải tước giấy phép lái xe vĩnh viễn.

Chúng ta cũng không muốn điều đó, nhưng nếu tiếp tục sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến đời sống và tính mạng của rất nhiều người. Nên chúng ta phải kiên quyết xử lý”, ông Tuyến nói.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến báo cáo tại hội nghị Trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý 1 và phương hướng nhiệm vụ quý 2 năm 2019, sáng 24/04/2019.

Ngoài ra, TPHCM cũng kiến nghị Bộ Y tế xem xét, điều chỉnh quy định khám sức khỏe định kỳ cho lái xe thì kiểm tra ma túy bằng xét nghiệm máu (bỏ xét nghiệm nước tiểu để tránh trường họp lái xe có sử dụng ma túy tráo mẫu xét nghiệm).

Đồng thời, kiến nghị Bộ Công an tăng cường tổ chức các đoàn liên ngành và kiểm tra đột xuất lái xe có sử dụng ma túy ngoài hiện trường. Khi phát hiện lái xe có sử dụng ma túy gửi thông báo về các Sở Giao thông vận tải địa phương quản lý để nhắc nhở và xử lý theo quy định.

Kiến nghị Bộ Công an xây dựng Hệ thống dữ liệu Quốc gia về quản lý lái xe vi phạm (trong đó có ma túy) kết họp với Hệ thống dữ liệu Giấy phép lái xe của Tổng cục đường bộ Việt Nam và Hệ thống dữ liệu “Bệnh án điện tử” của Bộ Y tế để kiểm soát các vấn đề vi phạm trật tự an toàn giao thông (trong đó có vi phạm về sử dụng ma túy), việc sử dụng giấy phép lái xe đúng quy định và doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin lái xe vi phạm khi hành nghề hoặc trước khi tuyển dụng lái xe.