TPHCM kiến nghị miễn trừ trách nhiệm cán bộ khi xử lý hồ sơ điện tử chưa chuẩn về dữ liệu

TPHCM đề xuất chính phủ miễn trừ trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức khi xử lý hồ sơ mà dữ liệu chưa đầy đủ, chưa chuẩn xác.

UBND TPHCM vừa có báo cáo gửi Bộ Tư pháp về kết quả rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, trong đó nêu rõ nhiều vướng mắc phát sinh trong quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử.

Theo UBND TPHCM, một trong những nguyên nhân khách quan là tình trạng sử dụng tài khoản đăng nhập và thông tin định danh của người không phải chủ hồ sơ để nộp hồ sơ, yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người khác. Việc này gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong khai thác, sử dụng dữ liệu phục vụ công tác xác minh, đối chiếu thông tin.

can-bo-cong-chuc-xa-binh-hung-tp-hcm-huong-dan-nguoi-dan-lam-thu-tuc-hanh-chinh-tai-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-xa-anh-hoang-trieu30-17521898986131412513735-s
Ảnh minh họa - Nguồn: NLĐO

Bên cạnh đó, Cổng dịch vụ công quốc gia vẫn vận hành chưa ổn định, thường xuyên xảy ra tình trạng đường truyền chậm hoặc không truy cập được trong các khung giờ cao điểm từ 7h30 đến 10h và từ 15h đến 17h.

Hệ thống cũng hay gặp lỗi chữ ký số, chậm chuyển đổi trạng thái thanh toán phí, lệ phí, khiến người dân gặp khó khăn khi nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến, đồng thời ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của cán bộ, công chức.

Từ thực tế trên, UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ xem xét quy định việc miễn trừ trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình xử lý hồ sơ bằng dữ liệu, trong trường hợp dữ liệu chưa đầy đủ hoặc chưa chuẩn xác.

TPHCM cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo triển khai quyết liệt việc cắt giảm, thay thế ngay các thành phần hồ sơ mà thông tin đã có trong các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Đồng thời, các bộ, ngành cần kịp thời tham mưu sửa đổi, bổ sung quy định nhằm cắt giảm hoặc không yêu cầu cá nhân, tổ chức cung cấp những thành phần hồ sơ đã có sẵn trong hệ thống dữ liệu.

Liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, UBND TPHCM cho biết hiện địa phương đang áp dụng tổng cộng 2.235 thủ tục hành chính, gồm 1.860 thủ tục cấp tỉnh, 370 thủ tục cấp xã và 56 thủ tục của các cơ quan khác. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục dựa trên dữ liệu, TPHCM đã đôn đốc các sở, ban, ngành tiến hành rà soát danh mục thủ tục.

Trên cơ sở đó, UBND TPHCM đề xuất thay thế thành phần hồ sơ giấy bằng dữ liệu điện tử đối với 390 thủ tục hành chính. Riêng với các giấy tờ như căn cước công dân, thẻ căn cước hoặc chứng minh nhân dân, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã khai thác trực tiếp từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hầu như không còn yêu cầu người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ giấy.

Bình luận