TPHCM kiến nghị Thủ tướng cho doanh nghiệp chủ động đàm phán tìm nguồn vắc xin

(VOH) - UBND TPHCM có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho TPHCM.

Theo UBND TPHCM, hiện thành phố có trên 7,2 triệu người từ 18 tuổi trở lên; Có trên 1,6 triệu công nhân, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp, tập đoàn trong các khu công nghiệp.

Tuy nhiên, đến nay TP mới nhận được 140.000 liều vắc xin và triển khai tiêm phòng mũi 1 cho hơn 60.000 người và hơn 10.000 người tiêm đủ 2 mũi. 

TPHCM kiến nghị Thủ tướng cho doanh nghiệp chủ động đàm phán tìm nguồn vắc xin 1
TPHCM kiến nghị Thủ tướng cho doanh nghiệp chủ động đàm phán tìm nguồn vắc xin. Ảnh: TTO 

Để đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng với trên 70% dân số thì việc mua vắc xin phòng COVID-19 là vấn đề cấp bách. UBND TP kiến nghị Thủ tướng về việc cho phép các doanh nghiệp trên địa bàn TP được chủ động đàm phán tìm nguồn vắc xin; Được nhập khẩu hoặc thuê các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu vắc xin.

Sau khi vắc xin được Bộ Y tế cấp phép, nhập khẩu về Việt Nam và được kiểm định đảm bảo chất lượng, UBND TPHCM đề nghị Thủ tướng cho phép các doanh nghiệp được ký hợp đồng thuê các đơn vị có chức năng triển khai việc tiêm vắc xin cho toàn thể cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp. UBND TP mong Thủ tướng sớm xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan hỗ trợ TP.

Tờ trình cũng nêu rõ, UBND thành phố xin được kiến nghị, đề xuất Thủ tướng Chính phủ các nội dung như trên để tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh việc tiêm chủng trên địa bàn thành phố.

Trước đó, tại cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM ngày 14/6, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cho biết Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia đã mở cơ chế thuận lợi nhất để các địa phương tiếp cận với nguồn vắc xin. TPHCM cũng đã thành lập tổ mua và tiêm vắc xin COVID-19 do Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chịu trách nhiệm điều phối.

Thành phố cũng đặt mục tiêu đến cuối năm 2021, sẽ tiêm vắc xin COVID-19 cho 2/3 dân số trên địa bàn.