TPHCM mở cao điểm kiểm tra, xử lý “đã nhậu còn lái xe” dịp Tết

(VOH) - Ban An toàn giao thông TPHCM phát động tuyên truyền và đề nghị lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý mạnh đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông trong dịp Tết.

Chiều nay 14/01/2022, Ban An toàn giao thông TPHCM phối hợp cùng với các đơn vị liên quan phát động cao điểm tuyên truyền, kết hợp với công tác cưỡng chế đối với các hành vi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội Xuân 2022 từ ngày 14/01/2022 đến ngày 15/03/2022.

Theo đó, từ ngày 14/01/2022 đến ngày 21/01/2022 sẽ tập trung tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin, mạng xã hội, kênh youtube, Ban An toàn giao thông các quận, huyện và TP Thủ Đức, nhất là ở các bến xe, nhà ga...Và từ ngày 22/01/2022 đến ngày 15/03/2022, các lực lượng chức năng thuộc Công an TPHCM sẽ đẩy mạnh kiểm tra, xử lý đối với các hành vi vi phạm nồng độ cồn, đã uống rượu bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

TPHCM mở cao điểm kiểm tra, xử lý “đã nhậu còn lái xe” dịp Tết 1

Ông Ngyễn Vũ Hạnh Phúc, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông TPHCM.

Ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông TPHCM cho biết để thực hiện có hiệu quả chủ đề "Đã uống rượu bia - Không lái xe" công tác tuyên truyền rất quan trọng nhằm tác động đến nhận thức của mỗi người về tác hại của việc sau khi đã sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Không những gây nguy hiểm cho chính bản thân người điều khiển phương tiện mà con tiềm ẩn các nguy cơ gây mất an toàn cho những người cùng tham gia giao thông trên đường. Song song với công tác tuyên truyền, là công tác kiểm tra, xử lý, xử phạt của các lực lượng chức năng. “Ban An toàn giao thông TPHCM đề nghị Công an TP, cùng với công an các quận, huyện và TP Thủ Đức cần tăng cường kiểm tra, xử lý quyết liệt đối với các hành vi vi phạm liên quan đến sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Từ đó, mới có thể làm thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, chấp hành các quy định, luật lệ giao thông tốt hơn”, ông Phúc cho hay.

Thượng tá Tân Xuân Tiên, Phó trưởng Công an TP Thủ Đức cho biết trong tình hình tai nạn giao thông những ngày đầu tháng 1/2022 trên địa bàn TP Thủ Đức cũng đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn đến có người tử vong. Đặc biệt có 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 4 người chết. 1 vụ xe ô tô chở theo 4 người sau khi mừng sinh nhật, tài xế đã di chuyển với tốc độ cao, lao lên vỉa hè đâm vào gốc cây cổ thụ ven đường làm tài xế tử vong tại chỗ và 1 người ngồi sau không thắt dây an toàn cũng tử vong. Và một vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm, 2 thanh niên đi xe máy đang di chuyển trên đường thì lao lên vỉa hè và tử vong cả 2. “Nhiều vụ tai nạn giao thông mặc dù nguyên nhân chưa được kết luận điều tra của cơ quan chức năng, nhưng bằng cảm nhận cảm quan của lực lượng CSGT thì đa số các trường hợp đó đều có hơi men, có chất cồn trong cơ thể”, Thượng tá Tân Xuân Tiên nói.

Hiện nay Phòng CSGT đường độ, đường sắt (PC08), công an các quận, huyện và TP Thủ Đức, đặc biệt là tổ công tác 363 Công an TP cũng thường xuyên triển khai các chuyên đề kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn về đêm, kết hợp phòng ngừa trấn áp các loại tội phạm.

Theo báo cáo của tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong số các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có người tử vong liên quan đến rượu bia, có đến 2/3 tài xế đã lái xe sau khi sử dụng rượu bia. Rượu bia sẽ làm giảm tầm nhìn, khả năng tập trung, và phản xạ khi lái xe, dẫn đến những tai nạn giao thông nghiêm trọng.