Theo chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc sử dụng cát biển là một giải pháp mới nhằm giải quyết tình trạng thiếu vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm. Đặc biệt, dự án Vành đai 3 TPHCM đang đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ do thiếu hụt cát san lấp.
Chủ tịch UBND TPHCM đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp báo cáo định kỳ về tình hình triển khai.
Nội dung báo cáo sẽ bao gồm các vấn đề môi trường nổi cộm trong quá trình sử dụng cát biển và các phương án xử lý khi xảy ra sự cố môi trường. Báo cáo sẽ được gửi đến Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải, và UBND TPHCM.
Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng được giao nhiệm vụ đánh giá tình hình thực hiện thí điểm, từ đó nghiên cứu và đề xuất phương án triển khai rộng rãi việc sử dụng cát biển cho các dự án có nhu cầu san lấp trên toàn thành phố.
Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã kết luận tại cuộc họp với các bộ, ngành và địa phương rằng đảm bảo nguồn vật liệu san lấp là điều kiện tiên quyết để hoàn thành đúng tiến độ các dự án giao thông trọng điểm ở khu vực phía Nam. Chính phủ cũng cảnh báo các bộ, ngành phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để xảy ra tình trạng thiếu vật liệu ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Việc sử dụng cát biển không chỉ giải quyết bài toán thiếu hụt vật liệu mà còn mở ra hướng tiếp cận bền vững hơn trong phát triển cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, thách thức về bảo vệ môi trường và kiểm soát chất lượng vật liệu sẽ là những vấn đề quan trọng cần được các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ.