TPHCM nghiên cứu ứng dụng ChatGPT trong quản lý, phục vụ người dân

(VOH) - Theo Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, phải nắm rõ ưu, nhược điểm của công cụ này, đưa ChatGTP vào phục vụ nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền thành phố, phục vụ người dân.

Ngày 1/3, UBND TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc gia TPHCM và Thành Đoàn TP tổ chức Tọa đàm về ứng dụng ChatGPT trong quản lý nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp: Cơ hội và Thách thức”. 

PGS. TS. Đinh Điền, Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ học tính toán, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM cho biết, ChatGPT có thể hỗ trợ TPHCM trong việc tư vấn người dân, phân tích các số liệu, viết bài tham luận, dịch đa ngữ, tóm tắt văn bản, phân loại văn bản theo lĩnh vực, cảm xúc, đề xuất một số giải pháp, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ; cung cấp các căn cứ pháp lý khi truy vấn thông tin; hỗ trợ dựng video;…

Theo PGS. TS. Đinh Điền, ChatGPT còn một số thiếu sót trong việc kiểm soát, kiểm chứng thông tin; dữ liệu của ứng dụng chỉ được cập nhật đến năm 2021.

Các thông tin ứng dụng cung cấp có sai sót đối với những vấn đề mang tính đặc thù (đất nước, dân tộc, văn hoá,…) vì không có ngữ liệu; thông tin đưa ra đôi lúc không chính xác về ngữ nghĩa; ChatGPT chưa hiểu nghĩa hàm ẩn, dụng học;…

TPHCM nghiên cứu ứng dụng ChatGPT trong quản lý, phục vụ người dân 1
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức. Ảnh: TTBC

TS. Võ Văn Khang - Phó Chủ tịch Chi hội An toàn thông tin phía Nam cho hay, ChatGPT tiềm ẩn một số rủi ro như tin giả, lừa đảo mạng, thất thoát dữ liệu nhạy cảm.

Người dùng cần chủ động bảo vệ tính riêng tư và phiên làm việc bằng cách không dùng chung tài khoản; không chia sẻ tài khoản và thông tin nhạy cảm với ứng dụng; không trả tiền khi chưa kiểm chứng ứng dụng; không tin ChatGPT một cách máy móc.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho rằng, phải nắm rõ ưu, nhược điểm của công cụ này, làm sao đưa ChatGTP vào phục vụ nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền TP, phục vụ người dân được tốt nhất.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Lâm Đình Thắng cho hay "Cần nâng cao nhận thức, tìm hiểu sâu hơn về ChatGPT để khai thác những cái lợi thế của ứng dụng này trong quản lý Nhà nước. Nâng cao hiệu suất công việc của công chức TP, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp".

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố mong muốn, qua tọa đàm, các đơn vị sẽ xác định được những giải pháp trong thời gian sắp tới gắn với ChatGPT như ứng dụng công cụ trên vào các Cổng dịch vụ công của TP và các đơn vị hoặc Hệ thống tổng đài 1022.

ChatGPT có thể được áp dụng như các trợ lý ảo, các chatbot của đơn vị nhà nước giúp giải đáp thắc mắc của người dân. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành chính, hỗ trợ công chức trong quá trình làm việc.