TPHCM - Ngôi nhà chung ấm tình hữu nghị  

(VOH) - Tối 1/12, Lễ hội TPHCM - Phát triển và hội nhập năm 2016 đã khai mạc tưng bừng và ấn tượng tại Công viên 30/4, Quận 1, với sự tham gia của 25 lãnh sự quán, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, hiệp hội doanh nghiệp, hội hữu nghị, cộng đồng công dân các nước, cựu du học sinh, du học sinh đang sinh sống, làm việc và học tập tại thành phố.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu khai mạc lễ hội.

Phát biểu khai mạc lễ hội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, lễ hội TPHCM - Phát triển và hội nhập 2016 diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị và hợp tác của Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng với các nước đang phát triển mạnh mẽ và sâu rộng. Đến nay, TPHCM đã có quan hệ hữu nghị hợp tác với 44 địa phương nước ngoài trên cả 5 châu lục. Mô hình hợp tác không chỉ là việc trao đổi đoàn và giao lưu hữu nghị mà các hoạt động hợp tác quốc tế đã trở thành một kênh quan trọng để thành phố kêu gọi đầu tư vốn, kỹ thuật và kinh nghiệm, thúc đẩy đầu tư, trao đổi thương mại, phục vụ công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố.

Một tiết mục văn hóa nghệ thuật ấn tượng của chủ nhà được trình diễn tại lễ khai mạc

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tin tưởng, với quy mô lễ hội lớn nhất từ trước đến nay, cùng với sự đầu tư kỹ lưỡng về nội dung và hình thức, Lễ hội TPHCM - Phát triển và hội nhập 2016 là điểm đến lý tưởng để mọi người có những trải nghiệm thú vị về các nền văn hóa trên thế giới và để cảm nhận rõ hơn về TPHCM, một thành phố thân thiện, năng động, là mái nhà chung ấm áp tình hữu nghị.

Bày tỏ sự trân trọng trước những tình cảm tốt đẹp của cộng đồng người nước ngoài dành cho thành phố thời gian qua, ông Nguyễn Thành Phong mong muốn cộng đồng người nước ngoài tiếp tục đồng hành cùng nhân dân thành phố trong việc xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố trở thành nơi đáng sống, điểm đến thân thiện và cởi mở với tất cả mọi người. TPHCM sẽ không ngừng nỗ lực để phát triển nhanh, bền vững, hội nhập quốc tế, điểm đến tin yêu của bạn bè thế giới.

Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TPHCM, Simon Van der Burg phát biểu tại buổi lễ.

Thay mặt các đơn vị ngoại giao và tổ chức quốc tế tại TPHCM, Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TPHCM, Simon Van der Burg đánh giá: TPHCM đã trở thành ngôi nhà chung mà mỗi thành tựu và sự phát triển không ngừng của thành phố là điều làm những người nước ngoài đang gắn bó với thành phố cảm thấy tự hào Lễ hội TPHCM - Phát triển và hội nhập ngày càng mở rộng cùng với sự lớn mạnh của thành phố, phản ánh rõ nét TPHCM đã trở thành điểm đến số một để du lịch, sinh sống và phát triển kinh doanh. Lễ hội là dịp tôn vinh sự đa dạng và khác biệt - điều đã làm nên những thành công và gầy dựng vị thế cho TPHCM. Tổng Lãnh sự Simon Van Der Burg kêu gọi hãy cùng nhau xây dựng thành phố xanh và thông minh.  

Các nghệ sĩ, diễn viên trình diễn tiết mục We are the world trong chương trình lễ khai mạc.

Tại lễ khai mạc, đông đảo người dân và du khách quốc tế đã được thưởng thức nhiều ca khúc, điệu múa đặc sắc của chủ nhà cũng như nhiều quốc gia khác tham cùng tham dự.

Lễ hội năm nay có nhiều hoạt động phong phú như giới thiệu văn hóa ẩm thực các nước do cộng đồng người nước ngoài tại thành phố thực hiện; giới thiệu sách của Việt Nam và các nước; chương trình giao lưu, biểu diễn nghệ thuật; hoạt động tự giới thiệu văn hóa, trang phục truyền thống các quốc gia; khu ẩm thực quảng bá những món ăn đặc sắc của các vùng miền Việt Nam và các nước bạn,... 

Đây là năm thứ 4 lễ hội được tổ chức với quyết tâm đưa TPHCM trở thành “ngôi nhà chung” của tất cả mọi người yêu mến và cống hiến xây dựng, phát triển thành phố không phân biệt quốc tịch, màu da, văn hóa. Đây là dịp để Việt Nam và TPHCM giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đặc trưng văn hóa, bản sắc dân tộc đến bạn bè quốc tế, góp phần xây dựng hình ảnh TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Đồng thời, tăng cường mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa các nước, tạo cầu nối gắn kết cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại thành phố. Đây cũng là cơ hội để cộng đồng quốc tế và người dân TPHCM giao lưu văn hóa, tăng cường hiểu biết lẫn nhau, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa nhân dân các nước.

Lễ hội diễn ra đến ngày 3/12.

Đoàn Lào trình diễn Bun Bang fai hay lễ hội tên lửa cầu cho thời tiết mưa thuận gió hoà để những vụ mùa được bội thu.