TPHCM: Nhiều doanh nghiệp đã tăng lương tối thiểu

(VOH) – Từ ngày 01/01/2016, người lao động làm việc ở doanh nghiệp, liên hiệp hợp tác xã, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có sử dụng lao động theo hợp đồng lao động được điều chỉnh tăng lương tối thiểu theo Nghị định số 122/2015 của Chính phủ. Theo ghi nhận của phóng viên VOH, nhiều doanh nghiệp tại TP đã chủ động điều chỉnh tăng lương tối thiểu cho người lao động.

Công nhân phấn khởi khi được tăng lương tối thiểu (Ảnh: Vietstock)

Công nhân vui mừng

Quy định về mức lương tối thiểu mới hiện đã được các công ty trong khu công nghiệp Bình Chiểu (Q.Thủ Đức) áp dụng, nhằm góp phần ổn định đời sống người lao động.

Tại công ty TNHH Toàn Thắng, 450 công nhân hồ hởi vì số tiền tăng lương được niêm yết công khai. Sau điều chỉnh, mỗi công nhân sẽ được trả lương tối thiểu khoảng 4.100.000 đồng/người/tháng.

Càng vui hơn khi các khoản phụ cấp, trợ cấp mà công nhân được hưởng trước đó vẫn được giữ nguyên. Tính bình quân, mỗi công nhân được trả lương cơ bản và các khoản phụ cấp khác từ 4,5 triệu đồng đến gần 5 triệu đồng/người/tháng.

Ông Đinh Văn Giai, Trưởng quản lý, Chủ tịch Công đoàn công ty cho hay, Công ty đã tuân thủ theo quy định của nhà nước về tăng lương tối thiểu theo tiêu chí hài hòa với mặt bằng chung trong khu công nghiệp, không thể thấp hơn.

“Công ty thực hiện phụ cấp tiền ăn sáng, xăng xe, tiền trượt giá, có nhiều khoản phụ cấp khác để tăng lương lên hơn 4 triệu, tạo điều kiện cho công nhân có thu nhập thêm. Ngoài ra, người lao động làm ngoài giờ, làm giỏi, vượt khoán sẽ được thưởng năng suất nên thu nhập của người lao động sẽ tăng thêm” – ông Giai khẳng định.

Công ty TNHH Freetrend, KCX Linh Trung 1 cũng đã tăng lương thêm 450.000 đồng/người/tháng, nâng mức lương tối thiểu mà công ty trả cho người lao động là 4,2 triệu đồng, vượt 700.000 đồng so với mức quy định.

Còn công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân), việc điều chỉnh  tăng  lương tối thiểu được quyết định là 400.000 đồng, cộng thêm 5% cho mỗi cấp bậc, thì mỗi một công nhân được điều chỉnh lương tối thiểu tăng thêm 470.000 đồng. Các khoản phụ cấp khác ngoài lương trung bình khoảng 720.000 đồng/người/tháng thì vẫn được giữ nguyên.

Theo ông Củ Phát Nghiệp - Chủ tịch Công đoàn công ty, việc điều chỉnh lương tối thiểu lần này được ban chấp hành công đoàn chủ động tham mưu với ban giám đốc tăng ở mức bằng hoặc cao hơn quy định nhằm tạo điều kiện cho 83.000 lao động tăng thêm thu nhập. Kết quả là tập thể người lao động cảm thấy phấn khởi dẫu biết rằng mặt bằng lương tối thiểu vẫn chưa trang trải đủ chi phí sinh hoạt.

“Tôi rất vui mừng khi được tăng lương tối thiểu. Việc tăng lương tối thiểu sẽ nâng mức sống của chúng tôi lên và đỡ lo về sinh hoạt. Thứ nữa là công nhân chúng tôi sẽ bớt tăng ca, ổn định cuộc sống yên tâm lao động sản xuất”, công nhân Nguyễn Ngọc Dung bày tỏ.

Doanh nghiệp điều chỉnh cao hơn luật định

Theo Nghị định số 122/2015 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng I, vùng II, vùng III là từ 2.400.000 đến 3.500.000 đồng/tháng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, liên hiệp hợp tác xã, hợp tác xã, tổ hợp tác xã, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có sử dụng lao động.

Như vậy, mức lương tối thiểu vùng mới này cao hơn mức lương của năm 2015 từ 250.000 - 400.000 đồng/tháng, tức tăng 14,2%. Theo ông Nguyễn Văn Khải, Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn lao động TP, toàn TPHCM trừ huyện Cần Giờ thuộc vùng II áp dụng mức lương tối thiểu là 3,1 triệu đồng thì còn lại các quận, huyện khác đều thuộc vùng I với mức lương quy định là 3,5 triệu đồng.

Theo nhận định chung, trong nhiều năm thực hiện tăng lương tối thiểu vùng thì tại TPHCM, đặc biệt là các doanh nghiệp trong các khu chế xuất - khu công nghiệp thường điều chỉnh ở mức cao hơn luật định. Đó cũng là cách giữ chân người lao động và ổn định mối quan hệ lao động.

Ông Nguyễn Văn Khải nhận định: “Tại các KCX-KCN, có nhiều doanh nghiệp đã điều chỉnh cao hơn, có doanh nghiệp điều chỉnh lên 3,6 - 3,7 triệu/tháng. Đó là sự tích cực của doanh nghiệp, thể hiện sự quan tâm chăm lo của doanh nghiệp đối với công nhân lao động. Chúng tôi nghĩ rằng trong điều kiện chung thì cũng cần có sự chia sẻ để đảm bảo mức sống tối thiểu giúp cho người lao động có điều kiện tái tạo lại sức lao động”.

Cùng với niềm vui được tăng lương tối thiểu thì nhiều người lao động cũng cảm thấy lo vì có thể giá cả sinh hoạt sẽ tăng theo. Vậy nên, ngành chức năng cũng cần phải tăng cường công tác kiểm soát thị trường, bình ổn giá cả những mặt hàng tiêu dùng thiếu yếu để việc tăng lương thật sự có ý nghĩa đối với người lao động.