TPHCM: Nhiều tín hiệu lạc quan trong công tác giải quyết người nghiện

(VOH) - Chiều 22/1, Sở Lao động Thương binh – Xã hội TPHCM tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2015.

Theo đó trong năm 2015, ngoài công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động; thực hiện chính sách chăm lo cho người có công; công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em... thì hội nghị đặc biệt nhấn mạnh đến công tác phòng, chống tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo TP.HCM thăm hỏi, động viên những người nghiện tại cơ sở Bình Triệu - Ảnh: TNO

Tính đến nay, thành phố đã đưa gần 1.850 người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào các cơ sở xã hội; chuyển 744 hồ sơ sang Tòa án nhân dân quận, huyện  để tòa án nhân dân các quận, huyện tổ chức phiên họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với 511 người nghiện ma túy.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận, nhấn mạnh: "Việc cai nghiện cho người không nơi cư trú ổn định thì có 5 quy trình, nhưng hiện nay đang vướng là quy trình ra quyết định với số người nghiện ma túy có nơi cư trú ổn định để biết đối tượng đó là đang có hộ khẩu hoặc có KT3 theo Luật cư trú để ra quyết định. Thứ hai là phải phân công người quản lý, cắt cơn, giải độc. Vậy quy trình này là bao nhiêu ngày? Trong 24 quận, huyện thì phải đầu tư xây dựng theo quy chuẩn 3 phòng cắt cơn giải độc, mỗi phòng 10m2 trang bị cái gì, đội ngũ ra làm sao thì phải hướng dẫn quy trình mà vẫn đảm bảo quy phạm pháp luật".