"TPHCM phải trở thành một đặc khu kinh tế"

(VOH) - Sáng 27/3, Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X nhiệm kỳ 2015-2020 đã diễn ra dưới sự chủ trì của ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đinh La Thăng cho rằng thành phố Hồ Chí Minh từng đứng ở vị trí số 1 trong khu vực nhưng hiện nay đã tụt hậu rất nhiều, trong khi tiềm năng của thành phố hoàn toàn có thể vượt qua những thành phố lớn trong khu vực, điều quan trọng là phải tạo ra sức mạnh tinh thần mạnh mẽ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, phải thay đổi cả tư duy và hành động.

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng. Ảnh: Hữu Công/VNE

Bí thư Thành ủy đề nghị phải xây dựng một cơ chế đột phá để thành phố phát triển và phải phối hợp tốt với các bộ ngành, địa phương. Mục tiêu là để phát huy sức mạnh, khai thác được tiềm năng cả vật chất, tinh thần con người. Thành phố không thể mặc chung cái áo như các địa phương khác, do đó, phải tiếp tục kiên trì, kiên quyết theo đuổi việc xây dựng mô hình chính quyền đô thị. Cả thành phố phải trở thành một đặc khu kinh tế với những cơ chế đặc biệt.

Bên cạnh đó, phải xây dựng liên kết vùng, vấn đề này hiện nay còn yếu, chưa phát huy được vai trò là trung tâm vùng của TPHCM. Vấn đề thứ ba là phải bỏ cơ chế xin cho, bỏ quan liêu nhũng nhiễu, phải chuyển bộ máy hành chính công sang cơ chế phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Về những tồn tại lớn cần được khắc phục, Bí thư Thành ủy cho rằng an ninh trật tự cần tiếp tục được tăng cường, phải xác định rõ trách nhiệm của công an ở cơ sở, đồng thời phải phối hợp tích cực với các tỉnh bạn để phòng chống tội phạm có hiệu quả.

Thứ hai là về vệ sinh an toàn thực phẩm, đây là vấn đề cực kỳ lớn, không thể chấp nhận một thành phố văn minh đáng sống mà để người dân phải ăn thực phẩm bẩn, phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ thanh tra, phải phạt tối đa, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu. Trong quản lý, từng Sở phải làm tốt trách nhiệm của mình thì khi phối hợp mới làm tốt được.

Ông Đinh La Thăng cũng đề nghị thành phố tiếp tục quan tâm đến an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, đẩy nhanh tiến độ cung cấp nước sạch, tiến độ xây dựng nhà ở xã hội.

Đồng bào ở đồng bằng sông Cửu Long, Tây nguyên, Nam Trung Bộ đang gặp hạn hán, xâm nhập mặn, đồng chí đề nghị thành phố cần có hành động giúp đỡ người dân, thể hiện là một thành phố nghĩa tình.

Ông Đinh La Thăng nhấn mạnh hiện nay bức xúc nhất là cải cách hành chính, vấn đề này cần được tập trung làm ngay, tất cả vì dân hành động, cái gì có lợi cho dân thì hết sức làm, cái gì không có lợi cho dân thì hết sức tránh, xây dựng các đường dây nóng, phải khẩn trương giải quyết, tránh bỏ ngăn kéo những phản ánh, bức xúc của người dân.