TPHCM phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí từ 5% trở lên

(VOH) - Giai đoạn 2018- 2020 trên địa bàn TPHCM, tai nạn giao thông được kéo giảm liên tục trong 3 năm ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Sáng 26/11/2020, UBND TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Bảo đảm trật tự an toàn giao thông” giai đoạn 2018-2020 với sự chủ trì của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, Trưởng Ban An toàn giao thông TPHCM.

Tai nạn giao thông được kéo giảm liên tục

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thong (ATGT) TPHCM cho biết, sau 3 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua “Bảo đảm trật tự an toàn giao thông” trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2018-2020 đã có những kết quả tích cực, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở các lĩnh vực đường, đường sắt, đường thủy nội địa; nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước và tăng cường công tác phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, UBND quận, huyện. Qua đó, tạo được sự đồng bộ và hiệu quả trong các hoạt động, triển khai thực hiện công tác giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, góp phần đạt mục tiêu kéo giảm từ 5% đến 10% số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông hàng năm; tiếp tục kéo giảm ùn tắc giao thông sát với điều kiện TPHCM, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút. “Tình hình tai nạn giao thông giao thông trên địa bàn TP đã được kéo giảm ở cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương. TPHCM đã kéo giảm liên tục nhiều năm liền. Số người chết do tai nạn giao thông hiện nay đã được kéo giảm dưới 600. Sắp tới, chúng ta sẽ tiếp tục phấn đấu kéo giảm hơn nữa”, ông Tường cho biết.

Các tập thể có thành tích xuất sắc được khen thưởng trong phong trào thi đua “Bảo đảm trật tự an toàn giao thông” giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn TP.

Cũng theo ông Tường, với chủ đề năm An toàn giao thông năm 2021 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả và tăng cường thực thi pháp luật về an toàn giao thông”, để có những kết quả tốt hơn nữa trong thời gian tới, thì vai trò của người đứng đầu các đơn vị, địa phương rất quan trọng. Nếu người đứng đầu đơn vị, địa phương quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo, theo dõi, sâu sát đối với lĩnh vực trật tự an toàn giao thông thì tình hình trật tự an toàn giao thông sẽ có những chuyển biến tốt”, ông Tường nói.

Các cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng trong phong trào thi đua “Bảo đảm trật tự an toàn giao thông” giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn TP.

Trong thời gian tới, Ban ATGT TP tiếp tục tham mưu cho UBND TPHCM tổ chức phát động phong trào thi đua “Bảo đảm trật tự an toàn giao thông” giai đoạn 2020-2025 trên địa bàn TP; Triển khai xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo chủ đề ngay từ đầu năm. Từ đó, làm cơ sở cho các Sở, ngành có liên quan tổ chức triển khai thực hiện; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông; nghiên cứu tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với tình hình thành phố; xây dựng triển khai các phương án xử lý các điểm đen tai nạn giao thông, các điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông, phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí từ 5% trở lên.

Thi đua phải thực chất với các công việc, hành động cụ thể

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá qua 3 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua với tinh thần quyết tâm cao, sự đồng bộ và quyết liệt đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân. Thông qua phong trào thi đua đã phát huy được tinh thần chủ động, tích cực của các tập thể, cá nhân trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị đã tạo được sự chuyển biến rõ nét về ý thức tuân thủ pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong đội ngũ các bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân thành phố. Đã có 24 quận, huyện và 26 Sở, ban, ngành đăng ký thực hiện chủ đề năm An toàn giao thông năm 2020 “Đã uống rượu bia – Không lái xe”. Trong đó, nhấn mạnh việc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm quy định không uống rượu bia ngay, trước, và trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa. Thực hiện nghiêm việc không điều khiển phương tiện mà trong máu, hơi thở có nồng độ cồn.

Bên cạnh các kết quả đã được, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho rằng vẫn còn nhiều tồn tại hạn chế ảnh hưởng đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố. Đáng lưu ý, hạ tầng giao thông thành phố tiếp tục chịu sự tác động mạnh trước lượng xe cá nhân tăng nhanh trong khi giao thông công cộng chưa đáp ứng kịp và thiếu đồng bộ. Ngoài ra, lòng đường, vỉa hè có nguy cơ bị tái chiếm để làm nơi kinh doanh, buôn bán do thiếu sự kiểm tra, giám sát. Một số đơn vị chưa thật quan tâm đến phong trào thi đua đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Sự nỗ lực trong công tác quản lý trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP mang ý nghĩa là làm sao nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. “Nếu để xảy ra tình trạng tai nạn giao thông sẽ dẫn đến tổn hại đến sức khỏe, ảnh hưởng đến cá nhân, gia đình. Nếu để xảy ra vấn đề tai nạn giao thông, thương tâm thì tử vong còn không thì cũng dẫn đến thương tật. Tất cả đều mang đến những nỗi đau cho mỗi gia đình. Sự nỗ lực trong góc độ quản lý, chúng ta quan tâm đến vấn đề này, chính là quan tâm đến chất lượng sống của người dân. Không chỉ dừng lại bằng lời nói mà phải bằng hành động cụ thể. Đó là tham gia quản lý tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, ông Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị các đơn vị cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trong đó TPHCM cũng đã đưa vào sử dụng Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị giai đoạn 1- đây là trung tâm đầu tiên của nước ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý và điều hành giao thông đô thị góp phần rất lớn trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị các đơn vị, Sở, ban ngành, quận, huyện tiếp tục nâng chất phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong giai đoạn 2020- 2025. Kịp thời phát hiện và khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Việc phát động phong trào thi đua phải có cụ thể, thực chất gắn với cuộc sống hàng ngày của người dân.

Tại Hội nghị tổng kết, UBND TPHCM cũng trao tặng bằng khen cho 21 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Bảo đảm trật tự an toàn giao thông” giai đoạn 2018-2020.

Trong giai đoạn 2018-2020, TPHCM đã hoàn thành, và đưa vào sử dụng 57 công trình, dự án giao thông với tổng mức đầu tư hơn 11 ngàn tỷ đồng để từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông thành phố, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất ùn tắc giao thông ở các điểm nóng như khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, và các khu vực kết nối với các tuyến cao tốc…

Trong năm 2018, số vụ tai nạn giao thông giảm 10,5%, số người chết giảm 4%, số người bị thương giảm 28,8%.

Năm 2019, số vụ tai nạn giao thông giảm 5,5%, số người chết giảm 10,3%, số người bị thương giảm 2,7%.

9 tháng đầu năm 2020, số vụ tai nạn giao thông giảm 13,8%, số người chết giảm 14,1%, số người bị thương giảm 12,4%.