TPHCM phấn đấu xây dựng 1.700 khu dân cư xanh, sạch, đẹp

(VOH) - Sáng nay 28/8, Ủy ban ban nhân dân TPHCM và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức chương trình phối hợp triển khai xây dựng khu dân cư sạch - đẹp trên địa bàn TP.

Tại chương trình, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, bà Trần Kim Yến đề nghị hệ thống Mặt trận các cấp của thành phố phối hợp với chính quyền cùng cấp và các tổ chức thành viên chủ động thực hiện 5 nội dung trọng tâm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên kiểm tra và tăng cường xử lý các hành vi vi phạm thuộc lĩnh vực môi trường. Tổ chức đánh giá, thẩm định đối với phường đạt tiêu chí “Phường sạch, xanh và thân thiện môi trường” cấp Thành phố; xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, biểu dương những tập thể, cá nhân tham gia tích cực trong phong trào bảo vệ môi trường. Khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt các nội dung này.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt nam Thành phố Trần Kim Yến trao tặng cây xanh cho người dân Quận 8
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt nam Thành phố Trần Kim Yến trao tặng cây xanh cho người dân Quận 8

Cũng tại chương trình, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt nam Thành phố Trần Kim Yến và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Dương Anh Đức ký kết chương trình phối hợp nhằm triển khai và thực hiện Chương trình triển khai xây dựng “Khu dân cư sạch - đẹp” trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2022 – 2024, cụ thể:

Phấn đấu đến cuối năm 2022, xây dựng 500 khu dân cư được công nhận “Khu dân cư sạch - đẹp”; trong đó mỗi phường, xã, thị trấn có ít nhất một khu dân cư sạch - đẹp được công nhận.

Đến cuối năm 2023, xây dựng 1.000 khu dân cư được công nhận “Khu dân cư sạch - đẹp”.

Đến cuối năm 2024, hoàn thành chỉ tiêu xây dựng 1.500 “Khu dân cư sạch - đẹp”, phấn đấu ít nhất 10% khu dân cư sạch - đẹp tiêu biểu để tuyên dương khen thưởng cấp thành phố. Với mục tiêu phấn đấu xây dựng 1.698 Khu dân cư sạch - đẹp, trong đó phấn đấu xây dựng 170 khu dân cư tiêu biểu cấp thành phố trong giai đoạn 2022 – 2024.

Tham dự chương trình, bà Nguyễn Thị Tâm, ngụ Khu phố 10, quận 8 chia sẻ, bà rất ủng hộ chủ trương của Thành phố, bản thân bà và gia đình cũng cùng tham gia đóng góp công sức để xây dựng khu phố xanh, sạch, đẹp. "Hằng ngày thì rác loại nào ra loại đó, để ra ngoài theo 2 bọc và bỏ rác đúng giờ để người ta mang đi cho sạch sẽ. Dãy khu phố tôi ở năm nào cũng đăng ký 5 hộ liền kề sạch sẽ, an ninh cũng như an toàn thực phẩm. Về việc bảo vệ môi trường thì khu phố tôi phải nói là rất tốt", bà Tâm nói.

"Chương trình hôm nay rất có ý nghĩa, tuyên truyền cho mọi người biết được rằng khu dân cư của mình cần được giữ gìn vệ sinh sạch đẹp, mọi người cùng chung tay góp sức để xây dựng thành phố sạch đẹp hơn", bà Đoàn Thị Ánh Ngọc - Trưởng ban công tác Mặt trận Khu phố 6, phường 9, Quận 8 đồng tình.

TPHCM phấn đấu xây dựng 1.700 khu dân cư xanh, sạch, đẹp 2
Lãnh đạo Thành phố trồng cây lưu niệm Bàng Vuông do cán bộ chiến sĩ Trường Sa tặng TP.Hồ Chí Minh

Theo bà Trần Thanh Hà – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 8 cho biết, để xây dựng khu dân cư sạch đẹp thì Quận 8 đã vận động người dân cùng tham gia trồng cây xanh, cải tạo cảnh quan, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp. Phấn đấu đến cuối năm 2022 sẽ xây dựng được khoảng 32 khu dân cư sạch đẹp và đến năm 2024 thì sẽ hoàn tất là 97/97 khu chung cư sạch đẹp trên địa bàn quận.

“Trong thời gian qua quận 8 cũng đã triển khai xóa các điểm đen về môi trường, xây dựng thành các điểm vui chơi, cũng như là các khu sinh hoạt, tập luyện thể dục thể thao cho người dân. Với sự tham gia của người dân, chúng tôi đã vận động được các doanh nghiệp, mạnh thường quân đóng góp, hỗ trợ kinh phí để thực hiện và người dân thì tham gia đóng góp công sức để chăm sóc, cải tạo những cái vườn hoa trong cộng đồng, khu dân cư. Đến nay thì chúng tôi cũng đã cơ bản xóa được các điểm đen về môi trường, chỉ còn lại vài điểm thì cũng sẽ tập trung trong năm 2022 sẽ hoàn tất", bà Hà nói.

Dịp này, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Xuất nhập khẩu phát triển Đông Dương (thương hiệu King sport) đã trao tặng người dân Quận 8 bộ dụng cụ thể thao ngoài trời, trị giá tương đương 100 triệu đồng, được lắp đặt tại Công viên Investco Phường 4, Quận 8. Công trình sẽ hỗ trợ người dân địa phương có điều kiện hưởng thụ không gian sinh hoạt trong lành, tiện ích, khuyến khích tham gia tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe.

Cũng trong sáng nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đã trao tặng 200 chậu cây kiểng cho các hộ dân của Phường 4, Quận 8… Đồng thời, các vị lãnh đạo TP, các đại biểu tham dự cùng trồng cây, ra quân tổng vệ sinh, cải tạo môi trường, như: Trồng cây lưu niệm Bàng Vuông do cán bộ chiến sĩ Trường Sa tặng TP.Hồ Chí Minh và trồng cây tạo bóng mát ngay tại Công viên Him Lam; tặng cây kiểng cho các hộ dân trên địa bàn Phường 4; trồng hoa, tổng vệ sinh, phát quang, dọn cỏ, diệt lăng quăng, bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết tại Công viên Investco…