TPHCM phát hiện 1 trường hợp dương tính, truy tìm 1 trường hợp F1

Chiều 28/12, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã tổ chức buổi giao ban công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Chiều 28/12/2020, Thường trực Ban Chỉ đạo TP. Hồ Chí Minh về phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã có cuộc họp với các Sở, ngành, quận – huyện để nghe báo cáo về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong - Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp - Ảnh: TTBC

Phát hiện 1 trường hợp dương tính - truy tìm 1 trường hợp F1

Báo cáo tại cuộc họp, GS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, bệnh nhân mắc Covid-19 mới được phát hiện là nam, 23 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại quận 5, TPHCM (bệnh nhân 1.451).

Đây là trường hợp từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở ngày 24/12 (cùng bệnh nhân 1.440), sau đó về TPHCM. Kết quả xét nghiệm ngày 27/12 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi.

3 người nhập cảnh trái phép cùng bệnh nhân 1.451 có 2 trường hợp âm tính, hiện chưa truy tìm được 1 người nhập cảnh trái phép tên Kha đi xe Grab từ Bình Tân đến đường Nguyễn Xiển, quận 9.

Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, hiện TP đã lập danh sách tiếp xúc gần với bệnh nhân, phối hợp với các quận huyện liên quan xác minh, lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung tại Củ Chi. Triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại nơi ở của bệnh nhân và các hộ dân xung quanh theo quy định: xử lý vệ sinh khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại nhà những người sống lân cận.

TP đang tiếp tục khẩn trương truy tìm người nhập cảnh trái phép còn lại tên Kha, mở rộng điều tra truy vết, tìm kiếm tất cả những địa điểm đi lại và người có tiếp xúc với các bệnh nhân (F1, F2); cách ly tập trung tất cả các trường hợp tiếp xúc gần.

Bên cạnh đó, thông báo khẩn cho người dân về những địa điểm tiếp xúc của bệnh nhân 1.451 (nhà ở tại Lô B chung cư Sư Vạn Hạnh quận 5, quán cà phê, karaoke…) để tìm kiếm người tiếp xúc, thông báo với ngành y tế để được tư vấn về y tế, xét nghiệm kiểm tra và cách ly theo quy định.

Tạm ngừng hoạt động tất cả các địa điểm tiếp xúc của các bệnh nhân để tiêu độc khử trùng; cách ly tại nhà và xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ người tiếp xúc khác. Tiếp tục tăng cường giám sát, sàng lọc tất cả trường hợp viêm đường hô hấp, nghi mắc ở tất cả các cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt ở những địa điểm bệnh nhân từng đi qua để phát hiện kịp thời người bệnh.

Phòng chống dịch bệnh phải là nhiệm vụ ưu tiên

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện TP đang điều trị cho 2 trường hợp nhập cảnh tại Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi. Cả 2 bệnh nhân này sức khỏe ổn định, không có triệu chứng. Sau khi phát hiện ca mắc mới tại TP (ca bệnh 1.451), TP đã kịp thời khoanh vùng, dập dịch và cách ly theo quy định. Đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh tại TPHCM cơ bản được kiểm soát.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong lưu ý, các sở-ngành, quận-huyện phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch; thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP và các văn bản có liên quan.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: TTBC

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, tình hình dịch bệnh hiện nay trong khu vực và trên thế giới diễn biến rất phức tạp, thậm chí một số quốc gia xuất hiện những biến chủng mới và tốc độ lây lan rất nhanh.

Vì vậy, các đơn vị phải luôn luôn xác định trong tâm thế sẵn sàng, trong điều kiện vừa chống dịch và vừa phát triển kinh tế, đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh, xem đây là nhiệm vụ ưu tiên, cảnh giác cao, không chủ quan, lơ là, tập trung "chống dịch như chống giặc", giữ vững thành quả mà chúng ta có được như ngày hôm nay.

“Phải đẩy mạnh công tác kiểm soát dịch bệnh, xem đây là nhiệm vụ ưu tiên gắn với việc nhiệm thực hiện nhiệm vụ “kép” hiện nay”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Sở Y tế TP đẩy mạnh truy vết các đối tượng tiếp xúc các ca bệnh. Kịp thời cách ly tập trung các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh, thông báo khẩn cho người dân nơi bệnh nhân Covid–19 đã đi qua để truy vết, tìm các trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh. Cùng với đó, đẩy nhanh kết quả xét nghiệm, đảm bảo có kết quả trong ngày, giảm áp lực tâm lý cho đối tượng có liên quan.

Đối với Công an TP, phải kiểm soát các trường hợp tạm vắng, tạm trú, nhất là trường hợp nhập cảnh trái phép.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, từ trường hợp ca mắc 1.451, các trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở có nguy cơ lây nhiễm dịch và lây nhiễm ra cộng đồng là khá lớn. Vì vậy, lãnh đạo các quận - huyện quản lý chặt chẽ địa bàn và nắm thật kỹ nơi ở các trường hợp nhập cảnh và lưu trú tại địa phương.

Phát huy vai trò của cảnh sát khu vực, tổ trưởng tổ dân phố trong nắm tình hình nhân dân, nhất là các gia đình có người thân nhập cảnh và lưu trú tại địa phương. Khi có những chuyến bay về Việt Nam, phải tăng cường kiểm soát và phối hợp các đơn vị liên quan để thông tin đầy đủ, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp này.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị, người dân TP thực hiện nghiêm túc thông điệp "5K". Kịp thời thông báo chính quyền địa phương khi phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép vì sự an toàn của cộng đồng và chính mình.