028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Tin TPHCM

TPHCM: Quận 1 tăng cấp độ dịch từ xanh lên vàng

(VOH) - UBND TPHCM thông báo cấp độ dịch trên địa bàn thành phố theo nghị quyết 128 tính đến ngày 9/12.

Cụ thể, TPHCM vẫn ở cấp độ 2. Riêng quận 1 đã tăng từ cấp 1 lên cấp 2 và quận 4 vẫn là địa phương duy nhất ở cấp độ 3.

Cũng theo thông báo này, đối với cấp huyện, có 8 địa phương cấp độ 1 là quận 6, 7, 8, Tân Bình, Tân Phú và huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn.

TPHCM: Quận 1 tăng cấp độ dịch từ xanh lên vàng 1
Nguồn: Cổng thông tin Covid-19 TP HCM

13 địa phương cấp độ 2 là quận 1, 3, 5, 10, 11, 12, Bình Tân, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, TP Thủ Đức và huyện Cần Giờ, Nhà Bè.

Quận 4 vẫn duy trì cấp độ 3.

So với tuần trước, quận 1 đã tăng từ cấp độ 1 lên cấp 2 và huyện Hóc Môn giảm từ cấp 2 xuống cấp 1.

Với cấp phường, xã, thị trấn, có 115/312 địa phương cấp độ 1; 176/312 địa phương cấp độ 2 và 21/312 địa phương cấp độ 3. Như vậy có 36 phường xã giảm cấp độ dịch và 24 phường xã tăng cấp độ dịch so với tuần trước.

Từ 3/12 đến 9/12, TP.HCM ghi nhận 8.686 ca mắc mới, giảm so với tuần trước đó.

Tiêu chí về số ca mắc mới/100.000 dân/tuần của TP vẫn ở cấp độ 3.

UBND TPHCM ban hành 6 chiến lược y tế nhằm thực hiện mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Bao gồm:

Thứ nhất, bao phủ vắc xin Covid-19 đến từng người dân trên địa bàn thành phố. Để bao phủ vắc xin, TP triển khai với 5 chiến lược thành phần gồm: ưu tiên vắc xin cho người quay về TP từ các địa phương; "đi từng ngõ, gõ từng nhà" không bỏ sót bất kỳ ai, nhất là người thuộc nhóm nguy cơ cao. Xây dựng dữ liệu lớn về tiêm vắc xin; tăng cường truyền thông vận động người dân tham gia tiêm vắc xin; mở rộng độ bao phủ vắc xin cho trẻ em đến 3 tuổi và triển khai mũi tiêm tăng cường.

Thứ hai, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn bình thường mới với 4 chiến lược thành phần là xét nghiệm; Nâng cao năng lực giám sát và cảnh báo dịch; Chiến lược xử lý ổ dịch, hạn chế lây lan; giám sát lưu hành và sự xuất hiện các biến chủng mới. UBND TP đưa ra các giải pháp như xét nghiệm có trọng tâm, nâng cao năng lực giám sát của hệ thống y tế dự phòng. Chỉ số đánh giá năng lực giám sát của hệ thống y tế cộng đồng là trên 4 người được lấy mẫu/1.000 dân/tuần; xây dựng quy trình xử lý ổ dịch trong tình hình mới. Bên cạnh đó là xây dựng quy trình giám sát phát hiện các biến chủng mới...

Thứ ba, quản lý và chăm sóc F0 tại nhà với 4 chiến lược thành phần là chủ động phát hiện và cập nhật danh sách người F0 và người thuộc nhóm nguy cơ cao; Hài hòa giữa cách ly điều trị tại nhà và tập trung; Mỗi F0 điều trị tại nhà - một hồ sơ bệnh án điện tử; Huy động mọi nguồn lực tham gia công tác quản lý và chăm sóc F0 tại nhà. TP tập trung củng cố, nâng cao năng lực y tế cơ sở; xây dựng mẫu hồ sơ bệnh án điều trị tại nhà bằng bản giấy và bản điện tử, chỉ định thuốc và xét nghiệm phải thể hiện trên hồ sơ bệnh án...

Thứ tư, điều trị F0 tại các bệnh viện với 3 chiến lược thành phần, gồm: tất cả cơ sở điều trị luôn sẵn sàng tiếp nhận người bệnh; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào điều trị; "đánh chặn từ xa" kết hợp "4 tại chỗ". Trong đó, phải đảm bảo các bệnh viện thực hiện 2 chức năng, vừa chữa bệnh thông thường vừa sẵn sàng điều trị Covid-19; Phát huy mô hình "bệnh viện chị - em"; hình thành bệnh viện dã chiến 3 tầng tại số 13, 14, 16; Xây dựng kịch bản cho từng cấp độ dịch...

Thứ năm, truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân và cộng đồng trong phòng, chống dịch với 3 chiến lược thành phần là truyền thông đa phương thức; Thông điệp phù hợp cho từng nhóm đối tượng; Đa dạng hóa nguồn lực tham gia công tác truyền thông.

Thứ 6 là chiến lược nâng cao năng lực phòng, chống dịch với 6 chiến lược thành phần, gồm: nâng cao năng lực của HCDC ngang tầm các nước trong khu vực; Nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong giám sát, dự báo; Phát huy vai trò Ban chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã, thị trấn; Phát huy hiệu quả sự phối hợp giữa y tế và lực lượng vũ trang; Huy động sự tham gia của hệ thống y tế tư nhân.