TPHCM quyết định kéo dài cách ly thêm 14 ngày với những người khỏi bệnh Covid-19

Từ ngày 5/5, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh quyết định tăng thời gian cách ly, theo dõi đối với bệnh nhân mắc COVID-19.

Quyết định được đưa ra trước tình hình có một số trường hợp người mắc COVID-19 đã được điều trị khỏi bệnh nhưng khi xét nghiệm giám sát sau đó ghi nhận dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2 trong đó có trường hợp dương tính lại khi đã được điều trị khỏi bệnh 30 ngày.

Ảnh minh họa - Nguồn: SGGP

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh quyết định đối với người được điều trị khỏi bệnh sẽ được cách ly để theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Người bệnh không ở lại cơ sở y tế và có nơi cư trú, lưu trú tại Thành phố, sẽ tiếp tục được các Trung tâm Y tế quận, huyện giám sát, theo dõi tại nhà.

Đối với người bệnh là người dân của Thành phố Hồ Chí Minh đang điều trị tại các tỉnh, thành phố khác, sau khi được công bố khỏi bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh chủ động tiếp nhận và đưa vào quản lý, giám sát ngay khi người bệnh trở về Thành phố.

Đối với người đã được điều trị khỏi bệnh và đang cư trú, lưu trú trên địa bàn, các Trung tâm y tế quận, huyện sẽ kiểm tra điều kiện cách ly y tế tại nhà của người bệnh.

Nếu người bệnh có đủ điều kiện cách ly y tế tại nhà và ký cam kết tuân thủ các yêu cầu về cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế, các trung tâm y tế phối hợp chính quyền địa phương giám sát việc tuân thủ của người bệnh (đặc biệt là những người sống trong chung cư).

Lực lượng chức năng theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe người bệnh theo quy định; hướng dẫn những người được phân công theo dõi sức khỏe, tiếp tế thực phẩm cho người bệnh trong thời gian cách ly y tế tại nhà thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân và giữ khoảng cách theo quy định để đảm bảo phòng ngừa lây nhiễm.

Trong trường hợp nơi cư trú của người bệnh không đảm bảo các điều kiện cách ly y tế, hoặc người bệnh không tuân thủ cam kết cách ly tại nhà, Trung tâm y tế quận, huyện phải giải thích rõ và chuyển người bệnh tiếp tục cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung của địa phương đến khi đủ thời gian 14 ngày sau khi được điều trị khỏi bệnh.

Sau khi hết thời gian cách ly y tế 14 ngày, Sở Y tế vẫn khuyến cáo người bệnh tiếp tục hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa lây lan dịch bệnh và thường xuyên liên hệ với cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe đến khi đủ 30 ngày kể từ ngày được công bố khỏi bệnh.

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cũng thực hiện xét nghiệm kiểm tra bệnh nhân mắc COVID-19 mỗi ngày, cho đến khi đủ 30 ngày kể từ ngày được công bố khỏi bệnh.

Đối với các trường hợp phát hiện xét nghiệm dương tính lại sau khi được điều trị khỏi bệnh, ngành Y tế sẽ thực hiện cách ly, điều trị người có xét nghiệm dương tính trở lại như một ca bệnh COVID-19 mới; tổ chức cách ly, giám sát dịch tễ đối với những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân.