TPHCM sẽ triển khai ngay việc khắc phục sai phạm tại 6 dự án BOT, BT

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 8 về tình hình kinh tế - xã hội tại UBND TPHCM vào ngày 23/8, trước câu hỏi của báo chí về kết luận mới đây của Thanh tra chính phủ về 6 dự án BOT trên địa bàn TP có sai phạm và thất thoát hàng ngàn tỉ đồng, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng, kiêm người phát ngôn khẳng định, TPHCM không làm thất thoát ngân sách và không có lợi ích nhóm.

Theo ông Hoan, trong số hơn 2.100 tỉ đồng sai phạm theo kết luận Thanh tra chính phủ thì có 1.400 tỉ đồng cho bồi thường giải phóng mặt bằng ở dự án Xa lộ Hà Nội. Số tiền này đã được chi ra để bồi thường và hiện công tác bồi thường vẫn đang tiến hành, không hề có chuyện thất thoát.

Ông Hoan cho rằng, có 2 điểm mấu chốt trong kết luận Thanh tra là vấn đề đấu thầu và chỉ định thầu. Cầu Phú Mỹ gắn với đường Phú Mỹ. Cầu thì có chủ trương của trung ương, nhưng con đường thì do TP đầu tư.

Khi TP chưa có tiền làm đường, thì cầu đã xây xong rồi. Nếu cho một nhà thầu khác vào thì phải đặt 2 trạm thu phí, một trạm của cầu, một trạm của đường, như vậy là không hợp lý. Do đó, Thành phố đã quyết định để nhà đầu tư cầu Phú Mỹ bỏ tiền đầu tư thêm để hoàn thiện công trình rồi cho kéo dài thêm thời gian thu phí.

Về phương án thu hồi, thanh tra chính phủ đề nghị nộp về ngân sách 41 tỉ đồng. Theo ông Hoan số tiền này cũng không có thâm lạm hay lợi ích nhóm. Cụ thể, thanh tra chính phủ đề nghị thu hồi về ngân sách tiền thuê nhà, tiền chi phí trùng tu, duy tu.

Ông Hoan cho biết UBND TP sẽ triển khai ngay các giải pháp khắc phục mà trọng tâm là công tác thanh toán quyết toán.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra 6 dự án gồm: xây dựng cầu Phú Mỹ; đường kết nối cầu Phú Mỹ; cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc; xa lộ Hà Nội; cầu Bình Triệu 2 và xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu./.