TPHCM: Số vụ cướp giật vẫn cao

(VOH) - Những tháng đầu năm 2016, số vụ hình sự giảm nhưng số vụ cướp giật vẫn còn cao.

Sáng 29/9, tại cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội 9 tháng năm 2016, Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP cho biết, trong những tháng đầu năm 2016, số lượng tội phạm hình sự giảm, tuy nhiên số vụ cướp giật tăng lên khá cao.

Ông Phong cho biết, công an thành phố đang phân tích tìm nguyên nhân để có giải pháp hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Đối tượng sử dụng ma túy được xác định là thủ phạm gây ra nhiều vụ cướp giật.

Phân tích về hành vi phạm tội, ông Phong cho biết tội phạm phát sinh chủ yếu từ mâu thuẩn trong xã hội. Các vụ cướp tài sản chủ yếu là đối tượng thanh thiếu niên, hình thành các nhóm nhỏ gây án với thủ đoạn hết sức manh động và liều lĩnh. Án trộm tài sản tuy được kéo giảm 17,42% nhưng vẫn chiếm tỷ lệ 53,25% trong tổng số các vụ phạm pháp hình sự. Địa bàn xảy ra nhiều vụ trộm tài sản là Quận 9, Bình Chánh, Tân Bình, quận 5.

Một nguyên nhân được Công an thành phố đưa ra là việc quản lý các đối tượng nghiện thời gian qua chưa hiệu quả. Những đối tượng có gia đình thì quản lý được, còn những đối tượng nghiện, lang thang thì chưa đưa vào các trung tâm giáo dục. Đặc biệt, tình trạng các thanh niên sử dụng ma túy đá có chiều hướng gia tăng.

Vào thời điểm gần Tết, tình hình tội phạm sẽ phát sinh, nhất là các tội phạm xâm phạm tài sản. Ông Phong lưu ý các quận huyện phải có sự quan tâm nhiều hơn đến việc quản lý tại cộng đồng đối với người nghiện, đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật.

Trước đó, tại buổi làm việc với Đảng ủy Công an Thành phố vào tháng 3/2016, ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu Công an phải thực hiện các giải pháp để kéo giảm tội phạm trên địa bàn thành phố.