TPHCM: Tai nạn tăng do lắp dải phân cách chưa hợp lý

(VOH) - Ngày 18/10, Ban ATGT TP.HCM tổ chức hội nghị giao ban đánh giá các giải pháp phòng ngừa TNGT, ùn tắc giao thông tại cụm 1 (quận Bình Tân, huyện Bình Chánh) và cụm  2 (quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi).

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM cho biết, trong 9 tháng năm 2016, tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố đều tăng cả 3 tiêu chí, trong đó các quận, huyện cửa ngõ số vụ tai nạn thường chiếm trên 65%.

Cụ thể quận Bình Tân xảy ra 64 vụ làm 64 người tử vong, 8 người bị thương, 30% số vụ xảy ra trên QL1. Còn tại huyện Bình Chánh, trong 9 tháng đã xảy ra 86 vụ TNGT (tăng 18 vụ) làm 86 người tử vong (tăng 17 người) và 5 người bị thương.

Đại tá Trần Đức Tài, Phó giám đốc Công an TPHCM chỉ ra nguyên nhân là việc mở các điểm hở của dải phân cách trên QL1 chưa hợp lý. Thống kế cho thấy trên QL1 qua TP có đến 92 điểm mở ở dải phân cách, trong đó quận Bình Tân có tới 52 điểm mở.

“Các điểm mở này đã tạo điều kiện cho người đi xe máy đi vào làn ôtô và ngược lại dẫn đến TNGT”, Đại tá Tài nói.

TPHCM nỗ lực kéo giảm TNGT ở cửa ngõ phía Tây.

Để kéo giảm TNGT trong những tháng cuối năm, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT cho rằng các cấp, ngành, địa phương phải quyết liệt thực hiện các biện pháp mà Chủ tịch UBND TP đã kết luận tại các cuộc họp. Đặc biệt các quận, huyện ở cửa ngõ cần tăng cường công tác tuần tra, phối hợp để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật giao thông là nguyên nhân dẫn đến tai nạn như: chạy lấn làn, lấn đường, vi phạm nồng độ cồn, tốc độ…

Riêng việc mở các điểm ở dải phân cách, Sở sẽ chỉ đạo các phòng, Khu quản lý đường bộ nghiên cứu để điều chỉnh hợp lý.

Ông Nguyễn Ngọc Tường cũng cho rằng việc điều hành, tổ chức giao thông ở quận huyện nào tăng thì phải chịu trách nhiệm. Bên cạnh việc tằng cường tuần tra, xử phạt thì các quận, huyện phải tuyên truyền ý thức tham gia giao thông đối với người dân nhiều hơn nữa, nhằm kéo giảm TNGT.