Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • TPHCM tái ùn tắc giao thông

    (VOH) - Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo đánh giá công tác 9 tháng năm 2015. Việc giảm ùn tắc giao thông tiếp tục được Bộ GTVT, TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các địa phương triển khai với nhiều giải pháp quyết liệt tuy nhiên hiện tượng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có hướng gia tăng.

    Giao thông ùn tắc vào giờ cao điểm (ảnh: Doisongphapluat)

    Theo nhận định của Bộ giao thông vận tải, TPHCM vẫn xảy ra hiện tượng ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm tại các tuyến đường ra, vào cửa ngõ và những tuyến đường có công trình thi công. Ngoài ra, TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh khi có mưa lớn, gây ngập cục bộ, nhất là vào giờ cao điểm dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông gia tăng trong những tháng gần đây.

    Theo Ban an toàn giao thông TP, 9 tháng năm 2015, trên địa bàn xảy ra 2.688 vụ tai nạn giao thông làm chết 528 người (tăng 7 người) và bị thương 2.345 người (giảm 671 người) so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, tai nạn đường sắt  xảy ra 4 vụ (tăng 4 vụ) làm 4 người chết (tăng 4 người) và không có người bị thương (không tăng không giảm) so với cùng kỳ năm 2014. Tai nạn giao thông đường thủy xảy ra 10 vụ (tăng 2 vụ) làm 1 người chết so với cùng kỳ năm 2014.

    Qua rà soát của Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan, TP tồn tại 24 điểm nóng ùn tắc giao thông giờ cao điểm. Một số khu vực đã xây dựng cầu vượt tình trạng giao thông đã cải thiện nay có dấu hiệu ùn tắc trở lại, nhất là khi có mưa lớn như khu vực cảng Cát Lái hay khu vực cầu vượt Hoàng Hoa Thám, Lăng Cha Cả, quận Tân Bình. Nguyên nhân chính là do diện tích mặt đường tăng thêm hàng năm khoảng 2% trong khi lượng phương tiện tăng 10%. TP hiện quản lý hơn 7 triệu ô tô và xe máy. Ông Ngô Hải Đường, trưởng Phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, vì nhiều tuyến đường trở nên quá tải nên khi có một sự cố nhỏ cũng có thể dẫn đến ùn tắc giao thông trên diện rộng. 

    Theo Sở Giao thông Vận tải, trước khi chờ các giải pháp dài hạn như xây dựng metro, xe buýt nhanh,  trước mắt sẽ nghiên cứu một số giải pháp ngắn hạn như phát triển vận tải công cộng, hạn chế xe cá nhân, lắp đặt camera tại các vị trí có nguy cơ ùn tắc giao thông cao… Mới đây, một số đơn vị cũng đề xuất Sở Giao thông Vận tải TP.HCM xem xét, phê duyệt dự án gắn 13 camera giám sát tại các "điểm nóng" thường xuyên xảy ra ùn tắc, kẹt xe như Trường Chinh - Âu Cơ, Xa lộ Hà Nội - Võ Văn Ngân, Xa lộ Hà Nội - Tây Hòa, Hoàng Minh Giám - Hồng Hà, ngã 6 Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Thị Thập - Nguyễn Hữu Thọ, Phan Thúc Duyện - Phan Đình Giót.

    Đình Sang