TPHCM tăng cường ghi hình “phạt nguội” vi phạm giao thông

(VOH) – Sáng nay, 16/11, đội Cảnh sát giao thông Bàn Cờ - thuộc phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt TPHCM (PC67), tiến hành quay camera di động các lỗi vi phạm giao thông trên các tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lý Thái Tổ. Đây là một trong những hoạt động mà các đội cảnh sát giao thông thường xuyên thực hiện, nhằm chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Các chiến sĩ đội Cảnh sát giao thông Bàn Cờ ghi hình "phạt nguội" trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Những hình ảnh được ghi nhận thông qua việc quay camera sẽ được trích xuất thông tin về biển số xe, chủ xe, các hành vi vi phạm, thời điểm và vị trí vi phạm trên đường. Các thông tin này sẽ được lưu trữ trong phần mềm tra cứu của phòng. Sau đó, phòng sẽ tra cứu tên chủ phương tiện vi phạm, rồi phát hành các thông báo vi phạm đến chủ xe ở địa phương.

Phòng trích xuất hình ảnh đang làm nhiệm vụ tra cứu và phát hành thông báo vi phạm

Trung tá Phạm Công Danh, đội trưởng đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn giao thông, PC67 TPHCM cho biết bình quân mỗi ngày, phòng ghi hình và trích xuất hồ sơ hoàn chỉnh là 500 trường hợp vi phạm. Từ 28/4/2016 đến 28/10/2016, Phòng đã thực hiện ghi hình lập biên bản 31.964 trường hợp vi phạm và đã có 24.418 trường hợp thực hiện quyết định, thu vào Kho bạc Nhà nước số tiền 11.132.325.000 đồng.

Thông báo vi phạm hành chính gửi về địa phương chủ phương tiện vi phạm

Sau 6 tháng ra quân, PC67 TPHCM đã có nhiều giải pháp để nâng cao tỷ lệ chấp hành xử phạt.

Theo đó, phòng in thông báo vi phạm gửi về công an phường xã để liên hệ chủ xe tiến hành xử lý.

Ngoài ra, nếu phương tiện đã từng vi phạm nhưng chưa chấp hành nộp phạt thì sẽ bị yêu cầu đóng phạt tất cả các lần vi phạm trước.

Phòng cũng đang thống kê xe thuộc các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa, mời đại diện các doanh nghiệp này để gửi trực tiếp thông báo vi phạm để cùng đôn đốc tài xế vi phạm nộp phạt.

Hiện tại, trước 1 số tổ tuần tra kiểm soát công khai, có bố trí cảnh sát giao thông đứng cách đó khoảng 700m – 1.000m tra cứu dữ liệu trên máy tính về các phương tiện đang lưu thông trên đưòng. Khi phát hiện các phương tiện đã vi phạm, đã gửi thông báo mà chưa nộp phạt, ra hiệu để tổ tuần tra công khai dừng phương tiện lập biên bản vi phạm.

Hướng sắp tới, nhân rộng các tổ tuần tra kiểm soát công khai thực hiện nhiệm vụ này. Và các tuyến đường là điểm đen về tai nạn giao thông sẽ “ưu tiên” tăng cường xử phạt vi phạm qua hình ảnh.

Một số hình ảnh cảnh sát giao thông ghi hình "phạt nguội" trên đường: