Chờ...

TPHCM: Tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt

VOH - TPHCM là một trong số những địa phương tích cực và đi đầu trong công tác thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM).

Trong báo cáo “Xu hướng tiêu dùng và thanh toán của người dân trong quý 3/2023” do Payoo vừa công bố cho thấy thanh toán không tiếp xúc đang trở thành hình thức được ưa thích đối với người tiêu dùng. Trong đó, QR code trở thành xu hướng thanh toán phổ biến nhất và tỉ trọng thanh toán QR code ngày càng tăng.

Theo thống kê trên nền tảng Payoo, dịch vụ thanh toán QR code trên nền tảng trực tuyến trong quý 3 đang tăng 6% số lượng và 30% giá trị so với quý trước…

Thông qua Napas, ghi nhận dịch vụ thanh toán QR qua VietQR đã tăng trưởng gấp đôi về số lượng và đạt hơn 100 triệu lượt giao dịch/tháng.

Một trong những nguyên nhân khiến thanh toán QR dẫn đầu xu thế bởi hình thức này được đón nhận từ doanh nghiệp và cả người dùng.

TPHCM: Tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt
Ảnh minh họa - Internet 

TPHCM là một trong số những địa phương tích cực và đi đầu trong công tác thúc đẩy TTKDTM. Thành phố đã đưa vào vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM (hợp nhất Cổng dịch vụ công và Một cửa điện tử), kết nối hệ thống định danh công dân theo Đề án 06, thiết lập 1.590 thủ tục hành chính trên môi trường số; triển khai 635 dịch vụ công trực tuyến.

Theo các chuyên gia, những chuyển biến tích cực trong TTKDTM các dịch vụ công một phần đến từ việc các ngân hàng, trung gian thanh toán tích cực xây dựng hệ sinh thái thanh toán số.

Việc thanh toán trực tuyến các dịch vụ công thông suốt, mang lại nhiều lợi ích về thời gian, chi phí, tạo cơ hội cho người dân và doanh nghiệp.

Đơn cử như đối với việc phát triển thanh toán không tiền mặt trong lĩnh vực y tế, 100% các bệnh viện công đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đã đạt trên 30%...

TPHCM chính thức vận hành các nền tảng số, phục vụ chuyển đổi số - Nguồn: Sở TT&TT

Chia sẻ tại Hội thảo tuần lễ chuyển đổi số TPHCM năm 2023, ngày 17/10, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, phát triển TTKDTM nói chung, TTKDTM trong khu vực Chính phủ, dịch vụ hành chính công nói riêng là chủ trương nhất quán, xuyên suốt của Chính phủ từ giữa thập niên trước đến nay.

NHNN đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy TTKDTM. Tuy nhiên, thanh toán không tiền mặt đối với dịch vụ công vẫn còn nhiều khó khăn, do nguyên nhân cả chủ quan và khách quan.

Từ góc độ thị trường, các nhà cung cấp giải pháp công nghệ có nhiều, quy mô lớn nhỏ khác nhau, chi phí chênh lệch làm các đơn vị thực hiện thủ tục hành chính công còn khó khăn trong lựa chọn giải pháp công nghệ áp dụng vào đơn vị của mình.

Từ góc độ ứng dụng, người thực thi nhiệm vụ hành chính công vẫn còn thói quen làm việc bàn giấy và sử dụng tiền mặt.

Từ góc độ truyền thông, thông tin còn chưa cập nhật kịp thời, đầy đủ, rõ ràng, dễ hiểu nên người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn e ngại vấn đề bảo mật dữ liệu, an toàn trong giao dịch.

“Tuần lễ chuyển đổi số TPHCM năm 2023” với chủ đề “Khai phá dữ liệu số, thành công chuyển đổi số” diễn ra vào ngày 17 và 18/10.

Sự kiện bao gồm 1 phiên toàn thể về: Chính phủ số, các nền tảng số của TPHCM năm 2023; 6 phiên hội thảo chuyên đề về: chính quyền số, dữ liệu số, giáo dục số, y tế số, hạ tầng số, ứng dụng số; Lễ tổng kết và trao giải “Hội thi thử thách trí tuệ nhân tạo”.