Chờ...

TPHCM: Thống nhất quy hoạch đô thị theo hướng đa trung tâm

VOH - Tại kỳ họp thứ 16 diễn ra sáng 22/6, các đại biểu thống nhất thông qua hồ sơ trình phê duyệt quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo nội dung quy hoạch, thành phố giữ quan điểm sắp xếp, tổ chức không gian theo hướng đô thị toàn cầu, đa trung tâm.

Theo hồ sơ vừa được các đại biểu HĐND thành phố thông qua, mục tiêu tổng quát của quy hoạch TPHCM lần này là hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo, là đầu tàu về kinh tế xanh, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại dịch vụ, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ.

Thành phố cũng đề ra mục tiêu có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á, tốc độ tăng trưởng kinh tế và GRDP bình quân đầu người thuộc nhóm đứng đầu cả nước.

HDND TPHCM 2024
Các đại biểu biểu quyết tại kỳ họp - Ảnh: Báo Dân Trí

TPHCM lựa chọn phương án hình thành 5 đô thị vệ tinh là 5 huyện ngoại thành, một đô thị khác là thành phố Thủ Đức và khu vực đô thị trung tâm hiện hữu gồm 16 quận.

Theo UBND TPHCM, phương án này có tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện của thời kỳ quy hoạch và phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã của địa phương.

Trong thời kỳ quy hoạch, TPHCM cũng đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm cần giải quyết. Cụ thể, thành phố cần hoàn thiện thể chế, chính sách, điều kiện để tạo ra bước chuyển có tính đột phá trong thực hiện quy hoạch.

Hướng tới phát triển kinh tế nhanh, bền vững, nâng cao hiệu quả quá trình công nghiệp hóa và thúc đẩy dịch vụ hóa, đẩy mạnh các mô hình kinh tế đổi mới sáng tạo.

TPHCM cũng hướng đến xây dựng đô thị hiện đại, thông minh, dẫn dắt và tạo hiệu ứng lan tỏa, liên kết vùng đô thị, đủ sức cạnh tranh, hội nhập khu vực và quốc tế. Công tác quy hoạch của TPHCM cần được nâng cao chất lượng, thích nghi với biến đổi khí hậu và kết cấu hạ tầng phải đồng bộ, hiện đại.

Địa phương cũng đưa ra 3 khâu đột phá liên quan việc hoàn thiện thể chế, chính sách, mô hình tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh, hiệu quả quản trị; đột phá trong huy động các nguồn lực; đột phá trong phát triển công nghệ cao, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, nguồn nhân lực chất lượng và xây dựng đội ngũ doanh nghiệp chiến lược.

UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ cho phép nghiên cứu một số đề án có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển của địa phương. Trong đó có việc xây dựng Luật Quản lý và Phát triển thành phố đặc biệt.

TPHCM mong muốn phát triển các dự án nhà máy điện gió ngoài khơi khu vực biển Cần Giờ và dự án vịnh Gành Rái làm đầu mối kết nối khu vực phía Nam TPHCM với vùng Đông Nam Bộ.

TPHCM kiến nghị phát triển tuyến đường ven biển mới phía Nam phục vụ phát triển kinh tế biển từ Gò Công Đông, Tiền Giang qua Cần Giờ rồi đến Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai.

HĐND TPHCM miễn nhiệm, cho thôi làm đại biểu đối với Phó trưởng Ban Đô thị

Tại kỳ họp lần thứ 16, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra sáng 22/6, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND thành phố, đã đọc các tờ trình miễn nhiệm chức danh Phó trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND đối với ông Huỳnh Hồng Thanh.

Kết quả biểu quyết có 78/78 đại biểu đồng ý miễn nhiệm chức danh Phó trưởng Ban Đô thị và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu đối với ông Huỳnh Hồng Thanh. Các nghị quyết liên quan được HĐND thành phố thông qua ngay sau đó.

Trước đó, ông Huỳnh Hồng Thanh đã đảm nhận công tác tại Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ông Thanh cũng có đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND TPHCM do chuyển công tác ra Ủy ban Kiểm tra Trung ương.