Chờ...

TPHCM: Thủ đoạn lừa đảo gia hạn đăng kiểm ô tô

VOH - Các đối tượng giả mạo nhân viên trung tâm đăng kiểm (TTĐK) để lừa đảo, chiếm đoạt tiền chủ xe.

Theo Công an huyện Bình Chánh, thời gian gần đây, nhiều chủ phương tiện chưa nắm rõ quy định về gia hạn kiểm định cho ô tô con đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải. 

Nhiều người tin tưởng, làm theo hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo dẫn đến mất tiền.

TPHCM: Thủ đoạn lừa đảo gia hạn đăng kiểm ô tô 1
Đăng kiểm có nguy cơ ùn tắc vào cuối năm - Ảnh: TPO 

Các đối tượng giả mạo nhân viên các TTĐK gọi điện cho các chủ xe thông báo về việc ô tô chuẩn bị hết hạn kiểm định và phải gia hạn đăng kiểm. 

Nếu người dân đồng ý, kẻ gian sẽ gửi phiếu xác nhận gia hạn thông qua hệ thống chuyển phát nhanh. 

Sau đó, người nhận thông qua shipper sẽ chuyển lại 100 - 150 ngàn đồng cho các đối tượng lừa đảo. 

Các đối tượng nắm rõ họ tên của chủ phương tiện, biển số xe, địa chỉ, thời gian xe hết hạn đăng kiểm nên nhiều người không nghi ngờ và làm theo hướng dẫn. 

Nhiều người còn bị lừa, chuyển tiền cho các đối tượng để mua bảo hiểm bắt buộc hoặc nhờ đóng phí đường bộ và bị chiếm đoạt.

Đại diện một TTĐK ở TPHCM cho biết, TTĐK không nắm được thông tin các phương tiện cần phải gia hạn đăng kiểm và không có chức năng bố trí nhân sự gọi điện mời người dân đến đăng kiểm. 

Người dân muốn gia hạn đăng kiểm thì cần tải ứng dụng của TTDK và đăng ký lịch hẹn để đưa phương tiện đến các TTĐK.

Công an huyện Bình Chánh cho biết,Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng phần mềm và tải lên toàn bộ giấy xác nhận thời hạn kiểm định cho các xe cơ giới có hạn kiểm định từ ngày 3/6/2023 đến ngày 30/6/2024 thuộc diện được gia hạn kiểm định. 

Chủ xe có thể tra cứu trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam theo đường link: https://giahanxcg.vr.org.vn hoặc trên app TTDK và tự tải file giấy xác nhận gia hạn về, in ra để sử dụng khi lưu thông trên đường.