TPHCM tiếp tục lấy ý kiến về đề án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố

(VOH) - Chiều 5/3, Sở Giao thông vận tải TP HCM cùng với Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong đã trình đề án thu phí ôtô vào khu vực nội thành lên UBND thành phố.
Ảnh minh họa.

Theo nội dung đề án, thành phố sẽ xây dựng 36 cổng thu phí tự động trên một số tuyến đường hạn chế ô tô bao quanh quận 1, quận 3, khu vực giáp ranh quận 5 và 10. Các tuyến đường này bao gồm: đường Hoàng Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị nghè, Rạch Bùng Binh, Nguyễn Phúc Nguyên, đường 3/2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt, đến đường Tôn Đức Thắng và Nguyễn Hữu Cảnh. Tại các cổng này sẽ lắp đặt các thiết bị tính phí và camera chuyên dụng để nhận dạng các loại xe với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.300 tỷ đồng theo hình thức BOT.

Thời gian để chủ đầu tư lấy lại vốn là trong vòng 10 năm. Mức phí cụ thể được tính theo 2 khung giờ. Giờ thấp điểm là 30.000 đồng đối với ôtô con, taxi và 50.000 đồng với xe khách, xe tải; giờ cao điểm, mức phí sẽ tang lần lượt lên 40.000 đồng và 70.000 đồng.

Tại cuộc họp, ý kiến của các sở ngành tham dự đều cho rằng đề án khó có tính khả thi và cũng không thể kiểm soát được việc ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, việc áp dụng đề án cũng dễ dẫn đến tình trạng giá cả hàng hóa tăng theo.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín đề nghị Sở Giao thông vận tải TP và và chủ dự án ghi nhận những kiến nghị của các đơn vị lien quan, đồng thời thành phố sẽ tổ chức lấy ý kiến dư luận trước khi xem xét, thông qua.