Theo báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM, số xe trên thuộc sở hữu của Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn – TNHH MTV (Samco), đến nay vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thiếu trạm cung cấp nhiên liệu CNG, cung vượt cầu và thay đổi kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.
Trong khi đó, theo chương trình hành động thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, kể từ năm 2025, toàn bộ xe buýt đầu tư mới hoặc thay thế tại TPHCM phải sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Các loại xe chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG) chỉ được xem là phương tiện thân thiện môi trường, chứ chưa thuộc nhóm nhiên liệu xanh.
Do đó, Sở Xây dựng cho rằng Samco cần sớm xây dựng phương án kinh doanh mới phù hợp với xu thế chuyển đổi, nhằm tránh lãng phí tài sản và đảm bảo đồng bộ với định hướng phát triển giao thông xanh của thành phố.
Trước đây, TPHCM từng khuyến khích phát triển xe buýt CNG vì ưu điểm phát thải thấp hơn xe chạy dầu diesel, góp phần giảm ô nhiễm môi trường đô thị. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn do chi phí đầu tư cao, hạ tầng trạm nạp khí hạn chế và mức trợ giá chưa tương xứng. Hiện nay, toàn thành phố có khoảng 500 xe buýt CNG đang hoạt động, ngoài gần 100 xe mới bị tồn kho.
Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, sau khi mở rộng địa giới hành chính kết nối với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, hệ thống xe buýt của thành phố hiện có 164 tuyến, với khoảng 2.342 xe đang hoạt động, trong đó hơn 600 xe là buýt điện.
Theo lộ trình phát triển giao thông công cộng, đến năm 2030, toàn bộ xe buýt trên địa bàn TPHCM sẽ chuyển sang sử dụng điện và năng lượng xanh. Mạng lưới xe buýt cũng sẽ được mở rộng với hơn 3.300 xe điện, bao gồm hơn 2.200 xe hoạt động trên các tuyến hiện hữu và hơn 1.100 xe ở các tuyến mới.
Chủ trương này nhằm thay thế dần các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, giảm phát thải khí nhà kính và góp phần xây dựng đô thị phát triển bền vững. Việc tồn gần 100 xe buýt CNG mới chưa được sử dụng cho thấy thách thức trong quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng, đòi hỏi sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý và doanh nghiệp để có hướng xử lý phù hợp, tránh lãng phí nguồn lực.
TPHCM đang đặt mục tiêu trở thành đô thị tiên phong về giao thông xanh, trong đó hệ thống xe buýt điện được xem là nền tảng chính của mạng lưới vận tải công cộng hiện đại, góp phần cải thiện chất lượng không khí, giảm tiếng ồn và nâng cao hình ảnh đô thị thông minh, thân thiện với môi trường.

