Theo kế hoạch, khi Nhà ga T3 của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hoạt động, TPHCM sẽ có khoảng 20 tuyến xe buýt kết nối đến sân bay nhằm giảm ùn tắc và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
Sở Giao thông Công chánh thành phố đã phối hợp với Công ty Cổ phần Khoa học công nghệ Bách Khoa TPHCM nghiên cứu và xây dựng phương án kết nối xe buýt với sân bay.
Mục tiêu là cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng hiện đại, thuận tiện, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng khi Nhà ga T3 đi vào hoạt động.
Để nâng cao chất lượng dịch vụ, Sở này đề xuất Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ưu tiên bố trí từ 5-7 vị trí đỗ xe buýt trong phạm vi Nhà ga T3, đặc biệt tại khu vực ga đến.
Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận xe buýt công cộng ngay tại sân bay.
Sở cũng kiến nghị Bộ Xây dựng đồng ý tổ chức kết nối các tuyến buýt trong khu vực sân bay và giao Sở Giao thông Công chánh làm đầu mối thực hiện.
Việc nghiên cứu thêm các tuyến xe buýt kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Long Thành cũng đang được xem xét để nâng cao hiệu quả vận tải công cộng liên vùng.
Sân bay Tân Sơn Nhất là cảng hàng không lớn nhất khu vực phía Nam với lưu lượng hành khách cao điểm lên đến 150.000 lượt/ngày.
Nhà ga T3 dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động vào dịp 30/4 sắp tới, giúp nâng tổng công suất của sân bay lên 50 triệu lượt hành khách mỗi năm.
Để giảm áp lực giao thông khu vực sân bay, thời gian qua TPHCM đã triển khai nhiều dự án trọng điểm như cầu vượt Lăng Cha Cả, cầu vượt Trường Sơn, nút giao Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện và mở rộng các tuyến đường xung quanh sân bay.
Việc bổ sung và kết nối thêm các tuyến xe buýt sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng, giúp hành khách có thêm lựa chọn di chuyển thuận tiện và góp phần giảm ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.