Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 29.000 tỷ đồng.
Theo đề xuất, tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên sẽ có chiều dài khoảng 120km. Điểm đầu của tuyến giao với cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh tại tỉnh Lạng Sơn, trong khi điểm cuối kết nối với cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn tại tỉnh Thái Nguyên.
Tuyến đường này sẽ được thiết kế với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/giờ. Tuy nhiên, đoạn đi qua vùng núi đá có địa hình phức tạp dài khoảng 20km sẽ có tốc độ thiết kế giảm xuống còn 80 km/giờ.
Về nguồn vốn đầu tư, chi phí xây dựng đoạn cao tốc qua địa phận tỉnh Lạng Sơn ước tính khoảng 18.000 tỷ đồng, trong khi đoạn qua địa phận tỉnh Thái Nguyên cần khoảng 11.000 tỷ đồng.

UBND tỉnh Lạng Sơn dự kiến triển khai đầu tư tuyến cao tốc này trong giai đoạn 2026 - 2030. Nguồn vốn thực hiện sẽ từ ngân sách đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác.
UBND tỉnh Lạng Sơn nhận định rằng việc xây dựng tuyến cao tốc này sẽ trực tiếp giảm tải áp lực giao thông cho Quốc lộ 1B, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển từ Thái Nguyên và các tỉnh lân cận đến cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn.
Dự án này cũng được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực vận tải, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa trong vùng, đồng thời thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới và xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc.