TPHCM: Trong 5 ngày phạt 841 người không đeo khẩu trang

(VOH) -  Sau 5 ngày áp dụng biện pháp xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng, TPHCM xử phạt 841 người với tổng số tiền hơn 160 triệu đồng. Huyện Củ Chi là địa phương xử phạt nhiều nhất.

Tại buổi họp Ban chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 TPHCM chiều 10/8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị các quận, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm việc nhắc nhở, xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Lãnh đạo UBND TP.HCM cho hay từ ngày 5/8, thành phố đã xử phạt 841 người không đeo khẩu trang nơi công cộng với số tiền 160 triệu đồng.

TPHCM: Trong 5 ngày phạt 841 người không đeo khẩu trang 1

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong - Ảnh: TTO

Trong đó, huyện Củ Chi là địa phương ban hành nhiều quyết định xử phạt nhất với 123 trường hợp. Những nơi chưa ghi nhận người dân không đeo khẩu trang ra đường là quận 9, huyện Nhà Bè, Cần Giờ.

Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu Công an Thành phố kiểm tra, rà soát kỹ người nước ngoài tạm trú quá thời hạn tại TP.HCM và cho xuất cảnh ngay đối với người vi phạm phát hiện được.

“Phải kiên quyết xử lý hành vi nhập cảnh trái phép, cần thiết xem xét xử lý hình sự trường hợp không khai báo y tế, khai báo không trung thực, không hấp hành cách ly, tập trung đông người, chống người thi hành công vụ”, ông Phong chỉ đạo.

Trước đó, Sở Tư pháp TPHCM cho biết, hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng có thể bị xử lý với lỗi "Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch" theo Nghị định Chính phủ về xử lý các vi phạm trong lĩnh vực y tế.

Vi phạm không đeo khẩu trang có mức phạt cao nhất 300.000 đồng.

Đối với người từ chối, trốn tránh cách ly, Sở Tư pháp TPHCM cho hay Chủ tịch UBND cấp xã, công chức, viên chức cần lập biên bản vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ cho Chủ tịch UBND cấp huyện hoặc Chánh thanh tra Sở Y tế để xử phạt. Hành vi này có thể bị phạt 5-10 triệu đồng và có thể bị xử lý hình sự.

Liên quan đến việc phát khẩu trang, ông Phạm Minh Mẫn - Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú - cho biết mô hình "ATM khẩu trang" đã phát hơn 5.000 khẩu trang cho người dân. Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND TPHCM cũng đánh giá cao mô hình "ATM khẩu trang" tại quận Tân Phú.

Theo GS-TS-BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, từ đầu mùa dịch, toàn TP HCM ghi nhận 71 bệnh nhân (BN) Covid-19, trong đó 9 BN đợt mới. Tám người đang cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM là BN 449, BN 450, BN 510, BN 517, BN 518, BN 567, BN 568, BN 589; 1 người là BN 753 được cách ly ngay khi nhập cảnh và đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

TP có thêm 1 bệnh nhân mắc Covid-19 là người nhập cảnh mới vừa công bố chiều tối nay 10/8 là BN847, nam, 44 tuổi. Ngày 4-8, BN từ đảo Guam (Mỹ) trên chuyến bay OAE423 nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất, được cách ly tập trung ngay sau khi nhập cảnh. Kết quả xét nghiệm mẫu lần 2 ngày 9-8 dương tính với SARS- CoV-2. Hiện tại BN được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Liên quan đến việc chuẩn bị đón tiếp người trở về từ Đà Nẵng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, đến nay đã có hơn 51.000 người từ Đà Nẵng về TPHCM. Ngành y tế cũng lấy mẫu xét nghiệm hơn 45.000 người. Bên cạnh đó, sắp tới sẽ có 625 người từ Đà Nẵng sẽ về TPHCM. Theo thống kê có 438 người Thành phố và 187 người về các tỉnh thành khác. 

"Sở Y tế có công văn yêu cầu Đà Nẵng xét nghiệm trước cho những người từ Đà Nẵng về lại TPHCM. Hôm nay và ngày mai sẽ có kết quả để tránh lây chéo và đảm bảo an toàn tổ bay. Thứ 4 sẽ có đường bay chính thức và Thành phố có phương án cách ly tập trung những người này cũng như phối hợp đưa người về tỉnh thành khác", ông Bỉnh thông tin.