Chờ...

TPHCM và Nam Bộ mưa to cả tuần, nguy cơ ngập nặng do triều cường

VOH - Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4, TPHCM và khu vực Nam Bộ tiếp tục đối mặt với mưa lớn trong cả tuần tới.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo từ hôm nay đến ngày 19/9, mưa vừa và mưa to sẽ diễn ra chủ yếu vào buổi chiều tối và đêm, với tổng lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, có nơi lên tới 80mm.

Các quận huyện như Củ Chi, Hóc Môn, Thủ Đức, Bình Chánh, Nhà Bè, và Cần Giờ dự kiến sẽ mưa nhiều hơn. Đặc biệt, huyện Củ Chi được cảnh báo có lượng mưa vượt trội với một số khu vực đạt tới 100mm. Xác suất mưa to tại TPHCM trong những ngày tới vào khoảng 75-85%.

Mua TPHCM 27062024
 

Ngoài ra, các tỉnh thành Nam Bộ cũng ghi nhận mưa lớn trong 24 giờ qua. Một số địa điểm có lượng mưa đáng kể như Trà Lọt (Tiền Giang) 71,2mm, Bắc Đông (Long An) 71mm, và Ô Môn (Cần Thơ) 61,6mm. Dự báo trong hai ngày tới, mưa sẽ gia tăng, nhiều nơi có thể ghi nhận lượng mưa trên 100-120mm, tập trung ở miền Đông Nam Bộ như Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Lê Đình Quyết, trưởng phòng dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết: "Dải hội tụ nhiệt đới nối với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão số 4 đang dịch chuyển xuống phía nam, cùng với gió mùa tây nam hoạt động mạnh khiến mưa to tiếp tục diễn ra trong những ngày tới."

Mưa to kết hợp với triều cường sẽ gây nguy cơ ngập nặng tại TPHCM và các khu vực ven sông, kênh rạch. Triều cường rằm tháng 8 âm lịch đang đạt đỉnh, trùng với thời điểm mưa lớn vào chiều tối và đêm, khiến quá trình thoát nước chậm, dẫn đến tình trạng ngập kéo dài, ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của người dân.