TPHCM vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công từ 31/12

Trung tâm đặt trụ sở tại số 43 đường Nguyễn Văn Bá, phường Thủ Đức, giữ vai trò là đầu mối tập trung tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành Thành phố.

UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố vào hoạt động chính thức từ ngày 31/12/2025, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tổ chức tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo kế hoạch, việc đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công vào vận hành nhằm triển khai đồng bộ các nhiệm vụ liên quan đến tổ chức không gian làm việc, bố trí nhân sự, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, quy trình xử lý thủ tục hành chính, hệ thống công nghệ thông tin, phần mềm ứng dụng cũng như công tác quản lý hồ sơ, tài liệu. Qua đó, bảo đảm hoạt động phục vụ hành chính được thông suốt, hiệu quả và không bị gián đoạn trong quá trình chuyển đổi mô hình tổ chức.

TPHCM hanh chinh cong
Ảnh minh hoạ: SGGP 

UBND TPHCM yêu cầu việc chuyển địa điểm tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ Bộ phận một cửa của các sở, ban, ngành về Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố phải được triển khai khẩn trương, liên tục, không để xảy ra tình trạng ách tắc, chậm trễ. Đồng thời, các đơn vị liên quan phải tăng cường thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ tổ chức, công dân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại địa điểm mới.

Thành phố quán triệt thống nhất Trung tâm Phục vụ hành chính công là đầu mối duy nhất tiếp nhận và trả kết quả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành. Trên cơ sở đó, các cơ quan chuyên môn có trách nhiệm rà soát, sắp xếp lại quy trình nội bộ, phân công công chức thụ lý, giải quyết hồ sơ và chuyển kết quả về Trung tâm để trả cho tổ chức, cá nhân hoặc thực hiện chuyển phát theo yêu cầu.

Về cơ sở vật chất, Văn phòng UBND Thành phố được giao chủ trì xây dựng phương án di dời, bố trí quầy giao dịch, trang thiết bị công nghệ thông tin và hạ tầng mạng tại trụ sở mới. Việc bố trí phải bảo đảm hoạt động tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính diễn ra ổn định, liên tục, đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dân và doanh nghiệp ngay từ thời điểm Trung tâm chính thức đi vào hoạt động.

Song song đó, Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố có trách nhiệm hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, cấp đầy đủ tài khoản cho đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm. Các sở, ban, ngành khẩn trương cấp tài khoản trên các phần mềm chuyên ngành, bảo đảm việc tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ được thực hiện đồng thời theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số.

Về nhân sự, các sở, ban, ngành thực hiện điều động, biệt phái công chức, viên chức đủ số lượng, bảo đảm chất lượng chuyên môn, có chữ ký số và tài khoản nghiệp vụ để làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố. Trung tâm phối hợp với Bưu điện Trung tâm Sài Gòn và UBND phường Thủ Đức bố trí lực lượng hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là các đối tượng yếu thế trong giai đoạn đầu vận hành.

Kế hoạch cũng quy định rõ phương thức luân chuyển hồ sơ, thu phí, lệ phí và xử lý các hồ sơ đã tiếp nhận tại Bộ phận một cửa các sở, ban, ngành trước thời điểm chuyển đổi. Thành phố sẽ tổ chức tập huấn và vận hành thử nghiệm hệ thống vào cuối tháng 12/2025 để kịp thời rút kinh nghiệm, bảo đảm Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM hoạt động ổn định ngay từ ngày đầu chính thức đi vào vận hành.

Bình luận