TPHCM: Xây dựng đơn giá mới cho xe buýt điện

VOH - Theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, đến hết tháng 2/2024, tuyến xe buýt điện có trợ giá D4 hoạt động 45.973 chuyến xe, đạt 99,4% so với kế hoạch.

Tổng lượng hành khách chở đạt hơn 1,9 triệu, trung bình một ngày chở 3.200 lượt khách. Trung bình của tuyến xe buýt điện D4 năm 2022 đạt 22,5 khách/chuyến và năm 2023 trung bình đạt 29,5 hành khách/chuyến.

Lượng khách của tuyến xe buýt D4 liên tục tăng từ khi đưa tuyến vào hoạt động (tháng 3/2022). Từ 14,1 lượt hành khách/chuyến tăng lên 30,6 hành khách/chuyến (tháng 12/2023).

Sở Giao thông vận tải TPHCM đánh giá, D4 là một trong các tuyến xe buýt có lượng hành khách cao trong hệ thống xe buýt có trợ giá tại TPHCM.

TPHCM: Xây dựng đơn giá mới cho xe buýt điện 1
Tuyến xe buýt điện D4 (Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn) - Ảnh: TTO

Tuy nhiên, với mức trợ giá là 44,1%, và sản lượng không đạt kỳ vọng, Công ty Vinbus thua lỗ đến 16,1 tỉ đồng trong năm 2022. Còn 8 tháng đầu năm 2023 lỗ 12,5 tỉ đồng.

Do đó, công ty này đề nghị điều chỉnh tỉ lệ trợ giá cho các tuyến xe buýt điện lên 64,8% (bằng tỉ lệ trợ giá bình quân hệ thống các tuyến xe buýt năm 2023).

Tuy nhiên do đang trong giai đoạn thí điểm nên về vấn đề chi phí, kinh phí trợ giá phải được sự đồng ý của UBND TPHCM.

Sở Giao thông vận tải TPHCM đang phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng bộ định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện, đảm bảo chi phí để xe buýt điện hoạt động ổn định.

Sau khi bộ định mức trên được ban hành, sở sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức đấu thầu các tuyến xe buýt phù hợp với kế hoạch, lộ trình chuyển đổi xe dùng năng lượng điện tại TPHCM.

Bình luận