TPHCM xây dựng quy trình khẩn cấp bảo vệ trẻ bị xâm hại

(VOH) - Qui trình  “Quy trình phối hợp hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục trên địa bàn TPHCM” do Sở LĐTB-XH TPHCM chuẩn bị và trình UBND TP.

Theo dự thảo, khi nghi ngờ, phát hiện trẻ em có dấu hiệu bị xâm hại, mọi tổ chức và cá nhân phải báo ngay sự việc cho một trong các nơi: UBND phường/xã/thị trấn; công an; cơ quan LĐTB-XH các cấp; hoặc đường dây nóng: 111, 113, 1900 545559, 1800 9069. 

Trong vòng 2 giờ  sau khi nhận tin, cán bộ phải báo cáo kiểm chứng thông tin. Chủ tịch UBND phường, xã cấp giấy giới thiệu đưa trẻ đến bệnh viện khám và điều trị khẩn cấp, đồng thời thông báo cho công an.

Chậm nhất 2 giờ từ khi tiếp nhận, bệnh viện phải có chẩn đoán ban đầu.

Từ lúc nhận thông báo của bệnh viện, trong vòng 8 giờ chủ tịch UBND phường, xã phải kiến nghị khởi tố bằng văn bản kèm chứng cứ đến công an...

Hình minh họa.

Nhận được kiến nghị này, trong 3 ngày công an phường, xã phải gửi hồ sơ đến cấp huyện. Chậm nhất 12 giờ sau đó, công an huyện phải ra quyết định trưng cầu giám định đối với nạn nhân.

Tiếp đó, công an huyện gửi hồ sơ vụ việc cho viện kiểm sát xem xét khởi tố vụ án trong 1 ngày. Tất cả các thông tin liên quan nạn nhân và gia đình được bảo mật. 

Như vậy, ngay khi phát hiện và ghi nhận dấu hiệu trẻ bị xâm hại, một quy trình khẩn cấp được kích hoạt mà các bước xử lý được tính theo giờ, theo phút bất kể ngày đêm, 24/24 giờ các cơ quan phải thực hiện.

TPHCM có gần 2 triệu trẻ em (gần 22,7% dân số TP)  đối diện với thách thức lớn về quá tải trường học, bệnh viện, đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong đó có tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, TP xảy ra 20 vụ việc trẻ em bị bạo lực, xâm hại.